Viral Fest Asia 2017 เทศกาลดนตรีของคนดังโลกดิจิทัล

Logo Thai PBS
Viral Fest Asia 2017 เทศกาลดนตรีของคนดังโลกดิจิทัล
เมื่อคอนเทนต์บันเทิงที่ผลิตลงทีวีแทบไม่ทำรายได้ คนดังหลายคนเลยหันไปซบออนไลน์ นอกจากสร้างรายได้ยังขยายตลาดคนดูได้อีกด้วย ซ้ำยังเป็นพื้นที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้กลายเป็นซุปตาร์ในข้ามคืน ไม่ใช่ดังแค่ในประเทศ แต่ออนไลน์ยังลบพรมแดน ช่วยสร้างชื่อในต่างประเทศด้วย

พี่ใหญ่นำทัพเองมีหรือคะที่แฟนคลับจะพลาด นอกจากตี๋ฮอต "เรน" บินมาไทยเพื่อดูแลร้านอาหารตัวเองแล้ว ยังขึ้นโชว์ใหญ่ แท็กทีมคนดังสุดปังในหลายประเทศเอเชีย ทั้งนักร้องและ Influencer เช่นแสตมป์ อภิวัชร์, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์, AKB48 รวมถึงศิลปินและ Youtuber จากไต้หวัน, มาเลเซีย และเวียดนามในคอนเสิร์ต "Viral Fest Asia 2017" มาเยอะขนาดไหนวัดได้จากเวลาโชว์ที่เฉลี่ยกันคนละกว่า 10 นาทีเท่านั้น

แต่ที่มาวินแซงหน้าคนอื่นๆ ต้องยกให้ Youtuber คนนี้ "บี้ เดอะสกา" จัดโชว์ไปเต็มๆ พร้อมเพื่อนศิลปินกว่าครึ่งชั่วโมง ทำได้แบบนี้เพราะมีผู้ติดตามสูงสุดในไทยถึงกว่า 4 ล้านคน และยังโด่งดังไปทั่วเอเชียจากสื่อออนไลน์ทั้งยูทู้บและเว็บทีวี ถึงขนาดเมื่อปลายปีก่อนคว้ารางวัลใหญ่ Channel of the Years 2016 จาก WebTVAsia Award รวมถึงนักร้องสาวเกาหลี "ซูรัน" กำลังมาแรง เปลี่ยนจากคนเบื้องหลังวงการเพลง มาเป็นคนเบื้องหน้าได้ก็เพราะเดบิวต์อัลบั้มตัวเองลงออนไลน์จนมีคนรู้จัก รวมถึงสาวกชาวไทยด้วย

ไม่ใช่ทุกคนที่ลงมาทำคอนเทนต์ออนไลน์แล้วจะประสบความสำเร็จ เพราะตลาดออนไลน์มีมูลค่าถึงหลักพันล้านบาท แค่ในยูทู้บก็เยอะจนแทบนับจำนวนไม่ได้แล้ว Youtuber หลายคนเลยหันไปเอาดีทางเว็บชาแนล เพราะอัตราการเติบโตของเว็บทีวีสูงขึ้นจากพฤติกรรมคนดูที่เปลี่ยนไป จนตอนนี้ทำยอดวิวสูงถึง 1,000 ล้านต่อเดือนจากผู้ชมกว่า 30 ล้านคนทั่วเอเชีย

กำลังผลิตคอนเทนต์ออนไลน์กำลังไปได้สวย บริษัทเว็บทีวีที่มีสาขาทั่วเอเชียก็ประมาณการณ์ไว้ว่าถายใน 2 ปีน่าจะมีผู้ใช้เพิ่มสูงขึ้นถึง 2 ล้านยูเซอร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง