ชื่อเพลงของ Eminem ได้รับการบรรจุใน Oxford English Dictionary

Logo Thai PBS
ชื่อเพลงของ Eminem ได้รับการบรรจุใน Oxford English Dictionary
ศัพท์สแลงในโลกโซเชี่ยล นิยมใช้กันมากๆ เข้า หลายๆ คำก็ได้รับการบรรจุในดิกชันนารีอย่างเป็นทางการ เพราะถือเป็นพัฒนาการของคำที่เกิดขึ้น ล่าสุด ศัพท์สแลงคำหนึ่งก็ได้รับการบรรจุลงในดิกชันนารี ที่น่าสนใจ คือที่มาของคำมาจากเจ้าพ่อเพลงแรป Eminem

คำว่า "Stan" มาจากเพลงชื่อเดียวกัน ของเจ้าพ่อแรปเปอร์ Eminem ในปี 2002 ถ้าใครยังไม่ทราบความหมาย ให้ลองดูในเอ็มวีกันก่อน เพราะเพลงนี้เล่าถึงแฟนคลับ Eminem คนหนึ่งที่คลั่งขนาดตัดสินใจปลิดชีพแฟนสาวของตัวเอง หลังจากที่ Eminem ไม่ยอมตอบจดหมายของเขา

จากเนื้อหาในเพลง เลยทำให้ชื่อเพลง Stan ถูกนำไปใช้ในโลกโซเซี่ยล แทนพวกแฟนตัวยง เข้าขั้นคลั่งไคล้คนมีชื่อเสียง เป็นศัพท์ที่รวมคำ 2 คำเข้าด้วยกัน คือ Stalker หรือพวกชอบย่องตาม บวกกับคำว่า Fan โดยล่าสุดคำฮิตนี้ได้รับการอนุมัติจาก Oxford English Dictionary หรือ OED ซึ่ง OED ยังบอกอีกด้วยว่า Stan สามารถเป็นคำนาม หมายถึงพวกแฟนขั้นสุด หรือจะเป็นคำกิริยาก็ได้

ก่อนหน้านี้ มีศัพท์สแลงที่มีที่มาจากคนดังได้รับการบรรจุใน Oxford English Dictionary หลายคำ เช่น คำว่า "bootylicious" มาจากชื่อเพลงของ Destiny's Child ที่บียอนเซ่แต่งเองกับมือ ความหมายจากดิกชันนารีกำหนดให้คำนี้ หมายถึงผู้หญิงที่มีแรงดึงดูดทางเพศ ซึ่งนั่นไม่ค่อยถูกใจเจ้าของเพลงนัก เพราะเธอบอกว่า bootylicious หมายถึงความสวยงาม ความเพียบพร้อมต่างหาก

คำสแลงบางคำก็ความหมายลึกซึ้งนะ เช่น YOLO คำฮิตจากเพลงของ Drake แรปเปอร์คนดัง เป็นคำย่อมาจาก you only live once แปลตรงๆ ว่าคุณมีชีวิตแค่ครั้งเดียว สื่อนัยว่ามีความสุขกับชีวิตซะเถอะ ก่อนจะไม่มีโอกาส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง