“สังคมไทยไม่ชิน” ผู้ต้องหาแต่งหน้า-สูบบุหรี่-ไม่ใส่กุญแจมือ เป็นสิทธิทำได้

อาชญากรรม
5 มิ.ย. 60
19:32
1,514
Logo Thai PBS
“สังคมไทยไม่ชิน” ผู้ต้องหาแต่งหน้า-สูบบุหรี่-ไม่ใส่กุญแจมือ เป็นสิทธิทำได้
เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากกับภาพการแต่งหน้า การสูบบุหรี่ ถ่ายรูปคู่กับตำรวจโดยไม่ใส่กุญแจมือของผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพว่าเหมาะสมหรือไม่ นักกฎหมายมองว่าเป็นสิทธิของผู้ต้องหาซึ่งการให้สิทธิกับผู้ต้องหาตามสมควร จะช่วยให้ผู้ต้องหาในคดีที่มีโทษสูงรู้สึกผ่อนคลาย

วันนี้ ( 5 มิ.ย.2560) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ให้ความเห็นกรณีที่มีภาพเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์ ระหว่างควบคุมตัวผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพว่า การที่ตำรวจไม่ใส่กุญแจมือผู้ต้องหาสามารถทำได้ ถ้าผู้ต้องหาไม่มีพฤติกรรมหลบหนี หรือขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ แต่มาตรฐานกระบวนการยุติธรรมยังไม่มีรูปแบบการจับที่ชัดเจน หากย้อนกลับไปดูคดีอื่นๆ ซึ่งมีทั้งใส่กุญแจมือและไม่ใส่กุญแจมือ ทำให้เกิดความสับสนของประชาชน

“สังคมเราไม่ชิน สังคมเรามักจะสับสนอยู่กับการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง ต้องยอมรับว่าแต่เดิมอาจจะปฏิบัติไม่ถูกต้อง แล้วเราคิดว่าสิ่งที่ไม่ถูกต้องเป็นเรื่องถูกต้อง พอทำให้ถูกต้องสังคมสับสน เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะปฏิรูปตำรวจ ต้องคิดเรื่องนี้ใหม่” นายปรเมศวร์ กล่าว

 

 

สอดคล้องกับ พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 กล่าวว่า อยู่ที่ดุลยพินิจ และความเหมาะสม แม้ผู้ต้องหาจะอยู่ระหว่างดำเนินคดี แต่ก็ยังมีสิทธิบางอย่าง เช่นการขอทนายความ สิทธิในการไม่ให้การบางอย่าง

“การใช้เครื่องพันธนาการเป็นดุลยพินิจของตำรวจ มีระเบียบให้ไว้ว่า ถ้าผู้ต้องหาไม่หลบหนี เราจะใช้เครื่องพันธนาการ หรือไม่ใช้ก็ได้ ส่วนการที่เราไปปรากฎในสื่อไม่ได้อยู่ในการควบคุมของตำรวจเรา ภาค 4 เพิ่งรับตัวมาเมื่อวาน ซึ่งตอนนี้ขบวนการสอบสวนเราทำตามระเบียบทั้งหมด”พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าว

 

 

ส่วนภาพพฤติกรรมต่างๆ ของกลุ่มผู้ต้องหา รวมทั้งการถ่ายภาพคู่กับตำรวจ นายปรเมศวร์ ยอมรับว่าไม่เหมาะสมและไม่ควรนำภาพเหล่านี้มาเผยแพร่ เพราะผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกควบคุมตัว

ส่วนภาพที่กลุ่มผู้ต้องหาสูบบุหรี่และบำรุงผิวหน้านั้น เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่สามารถทำได้ เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เจ้าหน้าที่สร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ต้องหาในคดีโทษร้ายแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง