โซลาร์เซลล์ ศอ.บต.ชำรุด หลังติดตั้งเพียง 3 วัน

ภูมิภาค
5 มิ.ย. 60
20:08
918
Logo Thai PBS
โซลาร์เซลล์ ศอ.บต.ชำรุด หลังติดตั้งเพียง 3 วัน
แผงโซลาร์เซลล์กว่า 14,000 จุดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท กำลังถูก ป.ป.ช.ยะลา ตรวจสอบว่าได้มาโดยทุจริตหรือไม่ เพราะหลายจุดใช้งานไม่ได้ ทั้งที่เพิ่งติดตั้งได้เพียง 3 วัน สร้างความลำบากกับการเดินทางของประชาชน

วันนี้ (5 มิ.ย.2560) ชาวบ้าน ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ชี้ให้ดูจุดติดตั้งเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ หรือเสาไฟฟ้าส่องสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งเกือบ 100 จุด แต่พบว่าหลังการติดตั้งเพียง 3 วัน เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ใช้งานได้ประมาณ 10 จุดเท่านั้น เช่นเดียวกับหลายๆ พื้นที่ พบว่าเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์อยู่ในสภาพที่ชำรุด

 

 

ชาวบ้าน ระบุว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้มีการติดตั้งเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ สามารถใช้งานได้จริงเพียง 3 วันเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะการเดินทางมาประกอบศาสนกิจในช่วงเดือนถือศีลอดเวลากลางคืน

ขณะที่นายพายัพ คชพลายุกต์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำ จ.ยะลา กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เบื้องต้น ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าทาง ศอ.บต.มีการทุจริตหรือไม่ จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นผู้วินิจฉัยว่ามีการทุจริตหรือไม่

โครงการติดตั้งเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ เป็นโครงการในการดูแลของ ศอ.บต. ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท โดยได้ติดตั้งทุกพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 14,000 จุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง