เตือนยากำจัดเห็บหมัดปลอมระบาดหนักทั่วเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 60
06:31
1,328
Logo Thai PBS
เตือนยากำจัดเห็บหมัดปลอมระบาดหนักทั่วเมืองพัทยา จ.ชลบุรี
นายสัตวแพทย์ ประจำคลินิกแห่งหนึ่งในพื้นที่เมืองพัทยา ออกมาเตือนผู้ที่รักสัตว์ เนื่องจากขณะนี้มียากำจัดเห็บหมัดสัตว์ปลอมแพร่ระบาด ที่มีเงินหมุนเวียนนับสิบล้าน ซึ่งจะทำให้สัตว์ตายก่อนวัยอันควร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มียาที่ใช้รักษาอาการกำจัดเห็บ หมัด ซึ่งเป็นยาปลอมซึ่ง ขณะนี้ระบาดหนักในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงจำพวก สุนัข และแมว และยังคงทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เนื่องจากมีเงินหมุนเวียนนับสิบล้านบาท

นายสัตวแพทย์รายนี้ ยังระบุด้วยว่า ยาที่ผลิตเป็นยากำจัดเห็บหมัด ที่มีส่วนผสมของยา หรือ สารบางชนิด ที่ไม่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด หรือ มีการตรวจสอบจากภาครัฐ คือ องค์การอาหารและยา (อย.) ได้แก่ ยาประเภท Ivermectin ก่อนจะนำออกมาจำหน่าย ซึ่งพบว่ามีแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ ทั้งในส่วนของคลินิกรักษาสัตว์ ร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ หรือตามตลาดนัดโดยทั่วไป โดยมีทั้งในประเภทของ ยากิน ยาหยอด และยาผง

ส่วนอาการของสัตว์ ที่ได้รับสารเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นทันทีแต่เมื่อมีอาการ และนำสัตว์มาตรวจรักษา ก็จะพบว่าสัตว์ที่ได้รับยาปลอม ส่วนใหญ่จะมีปัญหาตับ ไต ที่รุนแรง ทำให้การรักษาเป็นไปได้ยากและมีอัตราการตายสูง พร้อมแนะนำ ให้เลือกใช้สถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานและมีการรับรองที่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง