กทม.เตรียมแผนรับมือฝนตกสัปดาห์นี้

ภัยพิบัติ
6 มิ.ย. 60
06:46
1,979
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมแผนรับมือฝนตกสัปดาห์นี้
กทม. เตรียมงัดกฎจับปรับทิ้งขยะในคูคลอง แบ่งค่าปรับให้คนชี้เบาะแสครึ่งหนึ่ง เผยเตรียมพร่องน้ำตามคลอง รับมือฝนตกหนักอีกระลอก หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดสัปดาห์นี้ กทม.จะเผชิญกับฝนตกหนักอีกระลอก

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งการให้พร่องน้ำตามคูคลองต่างๆ ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 1 เมตร ยกเว้นคลองลาดพร้าว และคลองเปรมประชากร ที่ไม่สามารถพร่องน้ำได้ เนื่องจากมีระยะทางยาวและมีปริมาณน้ำค่อนข้างสูง โดยจะใช้เครื่องสูบน้ำแทน และให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ตามจุดที่มีปัญหาน้ำรอระบายเป็นประจำ เช่น ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรัชดาภิเษกหน้าศาลอาญา พร้อมเร่งผู้รับเหมา ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อ ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

นอกจากนี้ สำนักกฎหมาย กทม. อยู่ระหว่างตรวจแก้ระเบียบการให้รางวัล สำหรับผู้ให้เบาะแสคนทิ้งขยะลงในคูคลอง ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 โดยจะให้รางวัลจำนวนครึ่งหนึ่งของค่าปรับ ขณะที่ ความคืบหน้าการปรับปรุงศูนย์ระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ที่อาคารสำนักการระบายน้ำ ชั้น 6 คืบหน้ากว่าร้อยละ 90 คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือน ก.ค.และใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง