9 มิ.ย.นี้ชวนร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย ร.8 และ ร.9

สังคม
6 มิ.ย. 60
11:58
795
Logo Thai PBS
9 มิ.ย.นี้ชวนร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย ร.8 และ ร.9
วันที่ 9 มิ.ย.นี้ ประชาชนจะได้ร่วมพิธีมหามงคล บำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายในหลวง รัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 รวมทั้งเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

วันนี้(6มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถซึ่งจะมีขึ้น ณ พระลานพระราชวังดุสิต ในวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย.นี้ เวลา 18.00 น.นี้


สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในพิธีดังกล่าว และสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมพโร) ทรงเป็นประธานสงฆ์ โดยพระเถระชั้นผู้ใหญ่ จำนวน 195 รูป นำเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้อัญเชิญพระพุทธนิรันตราย พระพุทธรูปสำคัญมาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี เพื่อให้ประชาชนได้สักการะอันจะเป็นมงคลแก่ชีวิต และสืบสานพระราชปณิธาน "ธรรมราชินี" ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ



ทั้งนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ขึ้นใหม่จากเดิมมีบทสวดมนต์ 28 บท ทรงให้เพิ่มเติมบทสวดมนต์อีกจำนวน 9 บท รวมเป็น 37 บท โดยพระราชทานหนังสือสวดมนต์นี้ให้แก่ผู้มาเข้าร่วมพิธี ซึ่งสามารถรับได้ตั้งแต่ 16.00 น.เป็นต้นไป และเปิดให้ดาวน์โหลดหนังสือสวดมนต์ได้ที่เว็บไซต์http://www.prd.go.th

พิธีมหามงคล จะถ่ายทอดสดผ่านช่อง NBT 2 HD / MCOT Family ช่อง 14 / Thai TV Global Network (TGN) รวมทั้งช่อง NBT World รวมทั้งถ่ายทอดเสียงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยและเครือข่ายทั่วประเทศ

ส่วนความคืบหน้าในการเตรียมการพระราชพิธีถวานพระเพลิงพระบรมศพ มีรายงานว่าช่างกรมศิลปากร จัดทำโครงเหล็กพระโกศจันทน์แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการหุ้มลวดตาข่าย

ขณะที่การก่อสร้างพระเมรุมาศนั้น เจ้าหน้าที่ดำเนินงานสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศช่วงฐานตัวบุษบกประธานทั้ง 4 ด้าน เข้าสู่งานกรุเสา ส่งแบบขยายซุ้มคูหา และคันทวย ให้ผู้รับจ้างดำเนินการผลิตชิ้นส่วนที่โรงงานพร้อมกันนี้ยังได้ทดลองจัดระบบไฟส่องสว่างพระเมรุมาศยามค่ำคืนแล้ว

 

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานการประ ชุมการรักษาความปลอดภัย และการจราจรในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระ บาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรียกเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมวางแผนการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมงานช่วงวันที่ 25- 29 ต.ค.นี้ ซึ่งได้วางแผนรองรับความปลอดภัยอย่างสูงสุด


ขณะที่รัฐบาลได้จัดการอำนวยความสะดวกทางรถยนต์ และเรือ ให้กับประชาชน ทั้งนี้รัฐบาลมีแนวคิดให้แต่ละจังหวัด จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ อย่างน้อย 1 แห่ง เพื่อเป็นอีกตัวเลือกให้ประชาชนที่ไม่สะดวกเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีที่บริเวณท้องสนามหลวงได้มีส่วนร่วม โดยผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด อยู่ระหว่างจัดหาสถานที่ ก่อนเสนอกระทรวงมหาดไทย ภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง