"อี๊ด โปงลางสะออน" กับกลยุทธ์รองรับงานเพลงซบเซา

Logo Thai PBS
"อี๊ด โปงลางสะออน" กับกลยุทธ์รองรับงานเพลงซบเซา
การทำงานเพลงก็เหมือนการทำอาหาร จะถูกใจพ่อครัวอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้ใจคนกินด้วย นี่เป็นวิธีคิดของอี๊ด โปงลางสะออน ที่นอกจากเตรียมลุยตลาดออนไลน์กับผลงานแรกในรอบ 6 ปีแล้ว ยังต้องนำทีมหาอาชีพเสริมให้สมาชิกอีกหลายชีวิต มีรายได้ประคองตัวในช่วงวงการเพลงซบเซา

เผยสูตรอาหารแบบด้นสดในจังหวะหมอลำ "อี๊ด โปงลางสะออน" ปากก็ร้อง มือก็ปรุง เคล้าทำนองจากหมอแคนคนเก่งผู้จัดการวง นี่คือ "อ่อมน้องวัว สูตรเล็บหลุด" ที่อี๊ด นิยามเองว่า อร่อยจนต้องดูุดนิ้วแรง เป็นเมนูวัฒนธรรมอีสานบ้านเกิดแท้ๆ ที่กินจากรสมือแม่มาตั้งแต่เด็ก ผุดเป็นไอเดียงานสำรองรองรับช่วงหลายปีหลัง ที่งานเพลงแข่งขันสูง ส่วนงานโชว์ก็ต้องแปลกจริงถึงอยู่ได้ ยิ่งช่วงฝนฟ้าคะนองเหลืองานกับวงแค่สัปดาห์ละ 2 วัน จึงมารวมตัวช่วยกันทำ ช่วยกันเสิร์ฟ และฝึกมือเล่นดนตรีไปในเวลาเดียวกัน

 

 

นอกจากสู้กับฤดูกาลแล้ว งานเพลงก็ต้องแข่งขัน เพราะใช้เพียงประสบการณ์ 15 ปีในวงการยังไม่พอ แต่ต้องปรับตัวครั้งใหญ่สำหรับงานเพลงชุดใหมในรอบ 6 ปี ลองออกซิงเกิ้ลเป็นครั้งแรก ฝึกโปรโมตออนไลน์ ศึกษาการดันยอดวิว เปลี่ยนวิธีการทำงานทั้งหมด แต่ไม่ทิ้งวิธีคิด อยากให้โปงลางเสียงเพลงพื้นบ้านยังอยู่เป็นเอกลักษณ์ของวง

ตอนนี้อี๊ด ต้องเริ่มต้นใหม่ควบคู่กันไปทั้งงานเพลง และการทำร้านธุรกิจ ความยากไม่ได้อยู่แค่เมนูรสเด็ดเรียกลูกค้า แต่ยังต้องรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เหตุทะเลาะวิวาทที่เพิ่งเกิดขึ้นไปไม่นาน ก็เป็นบทเรียนให้ระแวดระวังมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง