พิพิธภัณฑ์นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง "ดร.ซูสส์" แหล่งสร้างบันดาลใจเด็กรุ่นใหม่

Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง "ดร.ซูสส์" แหล่งสร้างบันดาลใจเด็กรุ่นใหม่
พิพิธภัณฑ์ เดอะ อะเมซซิ่ง เวิลด์ ออฟ ดร.ซูสส์ ในสหรัฐฯ เพิ่งเปิดให้เข้าชม โดยรวบรวมเรื่องราวและผลงานของ ดร.ซูสส์ นักเขียนชื่อดัง ผู้ได้ชื่อว่านิทานของเขามีส่วนทำให้เด็กทั้งอเมริกาสามารถอ่านหนังสือออกมาจนถึงทุกวันนี้

ด้วยลายเส้นน่ารักและบทกลอนพ้องเสียงอ่านง่าย เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ผลงานของ ดร.ซูสส์ หรือ ธีโอโด ซูสส์ จีเซล เป็นการ์ตูนในตำนานของอเมริกา ทั้งเรื่องราวที่หลากหลายและสนุกสนานไม่น่าเบื่อเหมือนในหนังสือเรียนแบบเก่า ชนิดที่เรียกว่าเด็กหลายๆ คนสนใจและอ่านหนังสือออกก็เพราะผลงานของเขา โดยเฉพาะ the cat in the hat ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนังสือหัดอ่านเล่มแรกๆ ที่พ่อแม่ชาวอเมริกันเลือกซื้อให้ลูกมาตั้งแต่ปี 1957 เลยทีเดียว

 

 

เพราะได้ชื่อว่าเป็นเป็นนักเขียนขวัญใจเด็กๆ ก็เลยทำให้พื้นที่กว่า 3,200 ตารางฟุตในชั้น 1 ของพิพิธภัณฑ์ เดอะ อะเมซซิ่ง เวิลด์ ออฟ ดร.ซูสส์ ที่ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาซูเซส ถูกออกแบบให้มีสีสันสวยงาม และมีเสียงเพลงและเกมส์ต่างๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงยังมีการจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในการทำงานของ ดร.ซูสส์ ทั้งโต๊ะวาดรูปหรือหมึกสีที่ใช้ให้ได้ชมกันอีกด้วย

ผลงานของ ดร.ซูสส์ มีมากมายหลายชิ้นผลงานการ์ตูนเรื่อง อีฟ ไอ แรน เดอะ ซู ในปี 1950 ที่หลายคนยังจดจำกันได้ถึงทุกวันนี้ หรือเด็กๆ ในรุ่นถัดมาอาจรู้จักผลงานของเขาผ่านภาพยนตร์สนุกๆ อย่างเรื่อง ฮาว เดอะ กรินช์ สโตล คริสมาสต์ ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2000 และไม่ใช่ว่าเด็กรุ่นใหม่จะห่างจากผลงานของ ดร.ซูสส์ ไปเลย เพราะในปี 2012 ยังมีผลงานของ ดร.ซูสส์ อย่างเรื่องการ์ตูนอนิเมชั่นเรื่อง เดอะ โลแรกซ์ เช่นกัน

และด้วยความที่ผลงานของ ดร.ซูสส์ อยู่กับคนทุกรุ่นในครอบครัว จึงทำให้แม้ว่าเขาจะจากไปนานถึง 25 ปีแล้ว แต่ทุกคนยังคงระลึกถึงเขาอยู่เสมอและเปิดพิพิธภัณฑ์ไว้นอกจากเป็นที่เรียนรู้แล้วยังเพื่อเป็นให้คนในยุคต่อๆไปยังจดจำเขาได้นั่นเอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง