เตือนระนอง-พังงา-ชุมพร เสี่ยงดินถล่มน้ำป่าไหลหลาก 6-7 มิ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
6 มิ.ย. 60
15:44
1,391
Logo Thai PBS
เตือนระนอง-พังงา-ชุมพร เสี่ยงดินถล่มน้ำป่าไหลหลาก 6-7 มิ.ย.นี้
ฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตรแล้ว กรมทรัพยากรธรณี ประกาศแจ้งเตือน 9 อำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัด ระนอง พังงา ชุมพร เตรียมเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม เนื่องจากฝนตกหนักจากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวเบงกอล และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทะเลอันดามัน

วันนี้ (6 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมทรัพยากรธรณี ได้ออกประกาศเตือนเฝ้าระวังภัยเหตุดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ จ.ระนอง พังงา และชุมพร วันนี้-7 มิ.ย.นี้ เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำ ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ วัดปริมาณน้ำฝนได้มาก กว่า 100 มิลลิเมตร โดยปริมาณน้้าฝนสูงสุดวัดได้ที่อ.เมือง ระนอง 113.8 มิลลลิเมตร ทำให้ระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้น และชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก อาจทำให้เกิดดินถล่ม ดินไหล และน้ำป่าไหลหลากได้ในพื้นที่ลุ่มน้ำ ดังนี้

ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันตก ได้แก่ จ.ระนอง อ.เมือง ละอุ่น กะเปอร์, จ.พังงา อ. ท้ายเหมือง ตะกั่วป่า คุระบุรี ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.ชุมพร อ.หลังสวน พะโต๊ะ และละแม โดยขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณี ประสานงานจัดตั้งชุดเฝ้าระวัง และสังเกตการณ์ระดับน้ำ วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต้นน้ำ

นอกจากนี้ให้อาสาสมัครเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ในพื้นที่ต้นน้ำ ประสานงานเครือข่ายฯ ในพื้นที่กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อ เฝ้าระวังร่วมกันแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเตรียมพร้อมในการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยได้ทันที

ขณะนี้ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี ประเมินสถานการณ์โดยใช้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันประกอบกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง กรมทรัพยากรธรณีจะได้แจ้งให้เครือข่ายฯ เตรียมความพร้อมโดยเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง