ผบ.ทบ.เผย ส.อ.ส่งอาวุธทางไปรษณีย์โยงทหาร 12 นาย ยืนยันไม่เกี่ยวข้องระเบิด กทม.

อาชญากรรม
6 มิ.ย. 60
19:48
417
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.เผย ส.อ.ส่งอาวุธทางไปรษณีย์โยงทหาร 12 นาย ยืนยันไม่เกี่ยวข้องระเบิด กทม.
ผู้บัญชาการทหารบกยอมรับว่าทหารยศ ส.อ.ส่งอาวุธทางไปรษณีย์และมีทหารเกี่ยวข้องอีก 12 นาย แต่อาวุธที่ตรวจพบทางไปรษณีย์และอาวุธที่มีการลักลอบขนส่งจากภาคตะวันออกไปยังภาคตะวันตก ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด 3 ครั้งล่าสุดในพื้นที่กรุงเทพฯ

วันนี้ (6 มิ.ย.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า การส่งวัตถุระเบิดผ่านบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครไปยัง 15 จังหวัด จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ส.อ.ธนากรณ์ บุญกาญจน์ เจ้าหน้าที่คลังอาวุธของกองพันทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ (ช.พัน 1 รอ.) เป็นผู้เกี่ยวข้องหลัก โดย ส.อ.ธนากรณ์ ได้เปิดแอพพลิเคชั่นไลน์ และเฟซบุ๊กซื้อขายแลกเปลี่ยนอาวุธปืน เมื่อเห็นว่าซื้อขายได้ จึงลักลอบนำวัตถุระเบิดส่วนหนึ่งพร้อมกระสุนออกมาขาย โดยมีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 19 คน ในจำนวนนี้เป็นทหาร 12 นาย

ส่วนที่มีการส่งอาวุธบางส่วนไปยัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี นั้นส่วนใหญ่เป็นกระสุนและวัตถุระเบิดหลักเช่นเดียวกับอาวุธที่มีการลักลอบขนจากภาคตะวันออกในพื้นที่ จ.ตราด ไปยังฝั่งตะวันตกของไทย ทั้ง 2 กรณีไม่เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับเหตุระเบิด 3 จุดในพื้นที่ กทม.ล่าสุด ซึ่งผู้ก่อเหตุใช้ระเบิดแสวงเครื่อง

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุด้วยว่า การส่งอาวุธจาก จ.ตราด ไปยังฝั่งตะวันตก ผู้ต้องหาใช้ไทยเป็นทางผ่าน โดยซื้ออาวุธจากต่างประเทศ เพื่อส่งต่อให้กับชนกลุ่มน้อย พร้อมระบุหากพบทหารกระทำผิด ก็พร้อมตัดคนไม่ดีออกจากกองทัพ และไม่ต้องกังวลว่าจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กรณีการลักลอบค้าอาวุธในพื้นที่ จ.ตราด เพราะเป็นเรื่องตัวบุคคลของทหารนอกแถวของไทยและทหารนอกแถวของประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องการลักลอบค้าอาวุธแล้ว พร้อมได้สั่งคุมเข้มตามแนวชายแดน รวมถึงให้ตรวจค้นรถทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นรถปกติ หรือรถของทางราชการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง