จิตแพทย์เข้าตรวจสภาพจิต “เปรี้ยว-เอิร์น-แจ้” ถึงเรือนจำ

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 60
10:57
1,176
Logo Thai PBS
จิตแพทย์เข้าตรวจสภาพจิต “เปรี้ยว-เอิร์น-แจ้” ถึงเรือนจำ
จิตแพทย์เตรียมเข้าตรวจสภาพจิต “เปรี้ยว-เอิร์น-แจ้” ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพ หลังมีรายงานเครียดอย่างหนักในช่วงคืนแรกที่ต้องนอนในเรือนจำจนต้องส่งพี่เลี้ยงประกบ เกรงจะคิดสั้น เตือนสื่อนำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์ หวั่นเกิดพฤติกรรมลอกเลีอนแบบ

วันนี้ ( 7 มิ.ย.2560 ) เข้าสู่วันที่ 3 ที่ผู้ต้องหา 3 คนคือ น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย “เปรี้ยว” น.ส.กวิตา ราชดา “เอิร์น” และ น.ส.อภิวันทน์ สัตยบัณฑิต “แจ้” ผู้ต้องหาในคดีฆ่าหั่นศพ น.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย “แอ๋ม” พนักงานสถานบันเทิง จ.ขอนแก่น ถูกคุมขังในเรือนจำกลางขอนแก่น วันนี้ จิตแพทย์จะเข้าประเมินความเครียดของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน หลังมีรายงานว่า เครียดอย่างหนักในช่วงคืนแรกที่ต้องนอนในเรือนจำ จนทางเรือนจำต้องส่งพี่เลี้ยงประกบ เพราะเกรงจะคิดสั้น ข่าว : (3 ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพเครียดหนัก)

นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการหารือระหว่างทางทีมงานของโรงพยาบาลและทางเรือนจำ เพื่อกำหนดขอบเขตการเข้าไปให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นจะเป็นการทำงานร่วมกันกับทางนักจิตวิทยาของเรือนจำ เพื่อประเมินเรื่องภาวะความเครียดของ 3 ผู้ต้องขังในปัจจุบันว่าเป็นเช่นไร มีความเครียดในระดับไหน แล้วจะส่งผลก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่นหรือไม่ รวมไปถึงการให้คำแนะนำเพิ่มเติมต่างๆ

นพ.ณัฐกร กล่าวว่า ประชาชนที่เสพข่าวโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ยังขาดวิจารณาญาณ หรือวุฒิภาวะที่เหมาะสม เมื่อเสพข่าวที่มีความรุนแรงจะไม่สามารถแยกแยะสิ่งที่ควรหรือไม่ควร จึงอาจจะรับข่าวสารด้านเดียว ทำให้เกิดความคิดที่ไม่ถูกต้อง กลายเป็นพฤติกรรมลอกเลียนแบบ ดังนั้นผู้ปกครองต้องคอยชี้แนะหรืองดการเสพข่าวเรื่องนี้ลงและหันไปทำกิจกรรมอื่น

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กล่าวถึงกรณีที่สังคมไทยมีมุมมองที่หลากหลายต่อผู้ต้องหาในคดีนี้ว่าเป็นเรื่องที่สื่อมวลชน ต้องรับผิดชอบเพราะมีการนำเสนอเรื่องราวซ้ำ ๆ ในแง่มุมต่าง ๆ สร้างข่าวดราม่าโซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์ไม่ว่าจะต่อว่า หรือเห็นดีเห็นงาม สังคมไทยจัดอยู่ในประเทศที่นิยมวัตถุรูปลักษณ์ภายนอก จนมีกระบวนการหาผลประโยชน์จากเรื่องนี้ โดยไม่ได้คำนึงว่าจะกลายเป็นการทำร้ายสังคมไทยในภาพรวม กระทบกับคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม ให้เฉยชา ชาชินกับความรุนแรง

พญ.อัมพร กล่าวอีกว่า สังคมไทยบางมุมกำลังป่วยหนักมานานแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีมุมที่สวยงามและสร้างสรรค์ แต่สิ่งที่ควรทำคือ จะทำอย่างไรให้ลดพื้นที่สังคมที่กำลังป่วยให้แคบลง และขยายสังคมที่สวยงาม สร้างสรรค์ให้กว้างขึ้น สื่อมวลชนจึงควรคัดกรองเรื่องราวและวิธีการนำเสนอ เพื่อไม่ให้ผู้ที่ยังขาดวิจารณญาณ เกิดการหลงผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นางสาคร ภาษี แม่ของ น.ส.ปรียานุช "เปรี้ยว" และพี่สาว จะติดต่อเพื่อขอเข้าเยี่ยมอีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ ( 6 มิ.ย.) นำเอกสารการขอเข้าเยี่ยมมาแสดงไม่ครบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง