กกต.เรียกสอบตรวจสอบคุณสมบัติ 9 รัฐมนตรี

การเมือง
7 มิ.ย. 60
11:29
425
Logo Thai PBS
กกต.เรียกสอบตรวจสอบคุณสมบัติ 9 รัฐมนตรี
กกต. เตรียมเรียกสอบ 9 รัฐมนตรียุคคสช.ตรวจสอบคุณสมบัติ หลังทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบขัดมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญ และเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ ต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่

วานนี้(6มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้รับทราบกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรี 9 ราย ว่ามีการกระทำเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามหมวด 9 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ ต้องพ้นจากตำแหน่งตามความในมาตรา 264 วรรคสองประกอบมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องหรือไม่

ทั้งนี้ตามขั้นตอนปฏิบัติ เมื่อสำนักกฎหมายได้ดำเนินตรวจสอบประเด็นข้อกฎหมายแล้วเสร็จจะเสนอความเห็นต่อที่ประชุม กกต.ให้ตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนขึ้นพิจารณาข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย เมื่อพิจารณาเสร็จสิ้นก็จะเสนอที่ประชุม กกต.มีมติต่อไป

ทั้งนี้รัฐมนตรีที่ถูกเรียกตรวจสอบคุณสมบัติ 9 ราย ประกอบด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ, นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง, ม.ล.ปนัดดา ดิศกุลรมช.ศึกษาธิการ, นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน, นายอุตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ และนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง