"อังคณา" แจ้งความเพจออนไลน์เผยแพร่ข่าวปลอม

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 60
13:58
681
Logo Thai PBS
"อังคณา" แจ้งความเพจออนไลน์เผยแพร่ข่าวปลอม
นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้าแจ้งความขอให้ดำเนินคดีกับเพจออนไลน์ กรณีลงภาพและข่าวปลอมในคดีฆ่าหั่นศพ จ.ขอนแก่น ทำให้ผู้ใช้สื่อออนไลน์แสดงความคิดเห็นในลักษณะดูหมิ่น เกลียดชัง

วันนี้ (7 มิ.ย.2560) นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เดินทางเข้าพบ ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยยื่นหลักฐานเป็นสำเนาเว็บไซต์และเพจออนไลน์ ที่นำภาพของเธอไปใช้ประกอบบทความ แสดงความเห็นเกี่ยวกับคดี น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย (เปรี้ยว) ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพที่ จ.ขอนแก่น

นางอังคณา เปิดเผยว่า เว็บไซต์และเพจดังกล่าว นำบทความที่มีเนื้อหาแสดงความเห็นใจผู้ต้องหา ซึ่งตัวเองไม่ได้ให้สัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นในคดีนี้ ซึ่งขณะนั้นอยู่ต่างประเทศ ทำให้ผู้ใช้สื่อออนไลน์เข้ามาแสดงความเห็นในลักษณะเกลียดชัง ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ

ส่วนการที่เข้ามาแจ้งความ ไม่ได้ต้องการให้ผู้กระทำการละเมิดชดใช้ค่าเสียหาย แต่ต้องการให้เกิดการตรวจสอบผู้ใช้สื่อออนไลน์ที่ไม่เคารพสิทธิผู้อื่น ที่ผ่านมา เห็นว่าหลายครั้งที่สื่อออนไลน์ละเมิดสิทธิบุคคลอื่น แต่ไม่เคยถูกดำเนินคดี จึงอยากเห็นประสิทธิภาพการทำงานของ ปอท.ในฐานะที่มีหน้าที่ตรวจสอบการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี ต้องดำเนินการคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง