20 มิ.ย.นี้สนช.-มส.ถกข้อเสนอวัดแจงบัญชีทรัพย์สิน

สังคม
8 มิ.ย. 60
11:39
509
Logo Thai PBS
20 มิ.ย.นี้สนช.-มส.ถกข้อเสนอวัดแจงบัญชีทรัพย์สิน
พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ ผอ.พศ. ชี้ข้อเสนอแก้กฎหมาย ให้วัดต้องจัดทำบัญชีทรัพย์สิน จะอุดช่องว่างปัญหาทรัพย์ สินของวัด ระบุวันที่ 20 มิ.ย.นี้ กมธ.ศาสนา ของ สนช.เข้าหารือกับ มหาเถรสมาคม หลังคดีฆาตรกรรมสามเณรปลื้ม จากปมผลประโยชน์เงินรายได้

วานนี้(8มิ.ย.2560) พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. กล่าวว่า การเข้าพบมหาเถรสมาคม วันที่ 20 มิ.ย.นี้ พลต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานกับคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ยังไม่ยืนยันว่าจะมีการหารือถึงข้อเสนอการปรับแก้กฎหมายคณะสงฆ์ ที่กำหนดให้วัด ต้องจัดทำบัญชีทรัพย์สิน และเปิดเผยต่อสาธารณะหรือไม่

ผอ.พศ.ยอมรับว่าขณะนี้ ยังไม่มีกฎหมายใดกำหนดให้วัดต้องจัดทำบัญชี และเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่กรณีทุจริตเงินวัดวังตะวันตก จ.นครศรีธรรมราช จนนำไปสู่การฆ่าและฝังศพสามเณร ศุภโชค เอกเกียรติกุล อายุ 17 ปี หรือ สามเณรปลื้ม ภายในวัด เป็นอีกกรณีตัวอย่างของปัญหา ที่ไม่มีระบบการตรวจสอบทรัพย์สินของวัด และหากสงฆ์ไม่สามารถดำเนินการแก้ปัญหานี้ได้ ฝ่ายบ้านเมือง ก็อาจเข้าไปดำเนินการ

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ระบุว่า กรณีสามเณรปลื้มถือเป็นฟางเส้นสุดท้าย ที่ทุกฝ่ายไม่สามารถนิ่งเฉยและปล่อยให้ ไม่มีการตรวจสอบการบริหารจัดการทรัพย์สินภายในวัดได้อีกเพราะแม้จะเคยมีมติมส.ให้วัดซึ่งเป็นนิติบุคคล กว่า 35,000 พันแห่ง ส่งบัญชีทรัพย์สิน รายรับ รายจ่ายทุกปีแต่กลับมีวัดไม่ถึง 200 แห่งที่ดำเนินการ หรือไม่ถึงร้อยละ 1


มีรายงานว่า คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว เตรียมเดินสายไปรับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง พศ. เพื่อประกอบการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา ทั้งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1622 และ 1623 รวมถึงพ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา และ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ เพื่อกำหนดกติกาให้มีการตรวจสอบการบริหารจัดการทรัพย์สินของวัดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง