สวนสัตว์เชียงใหม่เฝ้า "หลินฮุ่ย" มีลุ้นลูกแพนด้าน้อย

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 60
11:13
1,373
Logo Thai PBS
สวนสัตว์เชียงใหม่เฝ้า "หลินฮุ่ย" มีลุ้นลูกแพนด้าน้อย
สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลแพนด้า "หลินฮุ่ย" อย่างใกล้ชิด หลังแสดงพฤติกรรมส่งสัญญาณว่าใกล้ตกลูก จัดเตรียมห้องอนุบาลลูกแพนด้าเกิดใหม่

วันนี้(9 มิ.ย.2560) เจ้าหน้าที่ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ ต้องเปลี่ยนเวรกันเฝ้าดูพฤติกรรมของแพนด้าหลินฮุ่ย ผ่านกล้องวงจรปิด ตลอด 24 ชั่วโมง หลังผ่านทำผสมเทียมหลินฮุ่ย มาแล้ว 124 วัน และมีพฤติกรรมการสร้างรัง เลียอวัยวะเพศ พักผ่อนเป็นเวลานาน กระวนกระวาย

ส่วนจากการตรวจวัดระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ควบคุมการตั้งท้อง หลังเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับสูงสุด 527 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมคริตินิน เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนขึ้นลงอยู่ตลอด ล่าสุด ระดับโปรเจสเตอโรน 251 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัม


นายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่บอกว่า หลินฮุ่ยมีสุขภาพสมบูรณ์ดี มีพฤติกรรมแสดงถึงความเป็นแม่ ซึ่งต้องดูและสังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้หลินฮุ่ยยังกินมาก เต้านมยังขยายน้อย และอวัยวะเพศยังไม่บวมถ้าหากหลินฮุ่ย ลดการกินอย่างรวดเร็ว เต้านมขยายใหญ่ อวัยวะเพศบวมนั้นเป็นอาการของการใกล้ตกลูก 

ด้านนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เตรียมความพร้อมจัดทำห้องอนุบาล ตลอดจนอุปกรณ์ อาทิ ตู้อบปรับอุณภูมิ หม้อนึ่งขวดนม ไว้ใช้ในการอนุบาลลูกแพนด้าแล้ว

แพนด้าช่วงช่วง และหลินฮุ่ย เป็นฑูตสันถวไมตรีจากประเทศจีน เข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2546 โดยหากการผสมเทียมครั้งนี้สำเร็จ ก็จะเป็นลูกแพนด้าตัวที่ 2ที่เกิดในประเทศไทย หลังการผสมเทียมในครั้งแรก ทำให้หลินฮุ่ย ให้กำเนิด หลินปิง เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2552

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง