ก้าวแรกของ "อาม ชุติมา" อินดี้อีสานร้อยล้านวิว

ศิลปะ-บันเทิง
9 มิ.ย. 60
12:52
6,565
Logo Thai PBS
ก้าวแรกของ "อาม ชุติมา" อินดี้อีสานร้อยล้านวิว
เพลงจังหวะสนุก "ผู้สาวขาเลาะ" ทำให้ชื่อของ "ลำไย ไหทองคำ" ติดอันดับศิลปินคิวทอง ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของเพลงดัง มาจากนักแต่งเพลงวัยทีน อายุเพียง 17 ปี มีชื่อว่า "อาม ชุติมา" ผู้จับปากกาเขียนเพลงด้วยความฝันแรกว่า อยากมีผลงานด้วยฝีมือตนเอง

ไม่ได้เป็นเจ้าของเสียงร้องในบทเพลงดังผู้สาวขาเลาะ แต่อาม ชุติมา ศิลปินอินดี้อีสานวัย 17 ปี คือเจ้าของเนื้อร้องตัวจริง ที่จับปากกาแต่งเพลงนี้ จากประสบการณ์วัยเรียน เล่ามุมมองของเด็กหลังห้อง ที่โดนใจผู้ฟัง กลายเป็นเพลงดังชั่วข้ามคืน บวกลีลาร้องของลำไย ไหทองคำ ดาวรุ่งหมอลำที่ติดอันดับหมอลำซิ่งฝ่ายหญิงเพียงไม่กี่คนที่มียอดฟังทะลุ 100 ล้านครั้งในระยะเวลาเพียง 3 เดือน

ลำไย ไหทองคำ นักร้องหมอลำซิ่ง กล่าวว่า น้องแต่งเพลงเองได้อยู่แล้ว แต่งเพลงไว้หลายเพลง พอเข้ามาในค่ายน้องก็ขึ้นเวทีด้วย นอนกินด้วยกัน สนิทกันมาก พอก่อนจะไปขึ้นคอนเสิร์ตที่ลาว น้องก็แต่งเพลงผู้สาวขาเลาะไว้ พอมันอัดคลิปในเฟซมันมีกระแสกลับมา ไลฟ์สดก็ขอเพลงผู้สาวขาเลาะหน่อย

ประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ ผู้บริหารค่ายเพลง กล่าวว่า มันเป็นภาษาอีสาน แต่ทำนองมันไม่ได้เป็นหมอลำ อาจจะเป็นของใหม่ทางเพลงที่เป็นกลิ่นอายให้วัยรุ่น หรือว่าคนภาคกลางภาคใต้ ภาคเหนือเริ่มเสพอะไรที่เป็นเมโลดี้เก๋ๆ แต่เป็นคำอีสาน

ความสำเร็จเกินกว่าคาดฝันไว้ ทำให้ชื่อของอาม ชุติมา ฉายแววตั้งแต่อายุยังน้อย ในฐานะศิลปินรุ่นใหม่ที่มีเพลงดัง ทั้งแต่งและขับร้องเอง ได้แก่ เพลงอดีตเคยพัง และเพลงบ่ขวางทางอ้าย ที่เด็กสาวจากบึงกาฬ เขียนเพลงจากความชื่นชอบลูกทุ่งหมอลำเป็นทุน ก่อนจับปากกาโดยศึกษาด้วยตัวเอง มีแรงบันดาลใจจากครูเพลงรุ่นก่อนเป็นต้นแบบ แล้วสร้างสรรค์เพลงที่มีคำภาษาถิ่น ผสมผสานจนลงตัวในแนวอินดี้อีสาน

มีผลงานบันทึกเสียงแล้วของตัวเองและแต่งให้กับเพื่อนร่วมค่ายรวม 4 เพลง ซึ่งยอดฟังทั้งหมดไม่น้อยกว่า 400 ล้านครั้ง บอกถึงความสามารถของเด็กสาวผู้เปลี่ยนฝันให้เป็นจริงด้วยการลงมือทำ

ชุติมา โสดาภักดิ์ ศิลปินลูกทุ่งอีสาน กล่าวว่า หนูชื่นชอบศิลปินที่แต่งเพลงเองร้องเพลงเองเป็นพิเศษ อยากจะมีผลงานของตัวเอง ไม่คิดว่าจะได้ขนาดนี้ด้วยซ้ำ จริงๆ แล้วเพิ่งจะเริ่มก้าวเอง เป็นก้าวแรกด้วย เพราะว่าเพิ่งจะได้เป็นนักร้อง มีผลงานของตัวเองและของคนอื่นด้วย แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ อยากจะมีบ้านมีรถให้พ่อแม่อยากมีชื่อเสียงที่คนรู้จักทั่วประเทศ

1 ปีนับจากมีผลงานเพลงของตัวเอง เด็กสาววัย 17 ปี เดินก้าวแรกจากการแต่งเพลง หัดเล่นกีต้าร์เพื่อแชร์เพลงสู่โลกโซเชียล ก่อนที่ค่ายจะเห็นแวว ชักชวนมาเป็นศิลปินเต็มตัว ฝึกหัดขึ้นเวทีอาชีพ ท่ามกลางการแข่งขันของศิลปินเก่าใหม่มากมาย ซึ่งท้าทายไม่น้อยสำหรับค่ายเพลงเล็กๆ ที่ไม่มีสื่อในมือ และเป็นบทพิสูจน์ว่าชื่อเสียงต้องอาศัยกระแสแฟนคลับจากสื่อโซเชียลสนับสนุน และไขว่คว้าความสำเร็จด้วยความพยายาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง