เปิดประวัติ "เจ้าหมอก" เลียงผากำพร้าแห่งทุ่งใหญ่นเรศวรฯ

สิ่งแวดล้อม
9 มิ.ย. 60
16:16
11,758
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ "เจ้าหมอก"  เลียงผากำพร้าแห่งทุ่งใหญ่นเรศวรฯ
หลัง "เจ้าหมอก" โด่งดังในโลกโซเชียลด้วยความน่ารักประทับใจนักท่องเที่ยว ยืนเคารพธงชาติร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกเช้า หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ เปิดเผยถึงที่มาที่ไปว่าเลียงผาตัวนี้มาได้อย่างไร

นายพลวีร์ บูชาเกียรติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก เปิดเผยเรื่องราวของเจ้าหมอก เลียงผากำพร้าแห่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเศวรด้านตะวันออกว่า เมื่อประมาณปลายฤดูฝนของปี 2558 ในระหว่างเจ้าหน้าที่ได้ออกไปลาดตระเวนนั้น เจ้าหน้าที่ได้พบลูกเลียงผาตัวผู้ กำลังหากินอยู่ลำพัง ซึ่งไม่พบแม่เลียงผา โดยจุดที่พบเลียงผาเป็นบริเวณหน้าผาห่างจากสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออกเพียงประมาณ 3 กม.เท่านั้น

ภาพ : จระเข้ 1

ภาพ : จระเข้ 1

ภาพ : จระเข้ 1

เมื่อเลียงผาเห็นเจ้าหน้าที่ จึงเดินตามกลับมาที่เขตฯ ด้วย และได้เข้าอาศัยอยู่บริเวณสำนักงานเขตฯ ด้วยความน่ารักและน่าเอ็นดู เจ้าหน้าที่จึงได้นำมาดูแลไว้และได้ตั้งชื่อว่า “หมอก”

ภาพ : จระเข้ 1

ภาพ : จระเข้ 1

ภาพ : จระเข้ 1

ปัจจุบันเจ้าหมอกอายุประมาณ 1 ปี 8 เดือน มีพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่พบบ่อยจนกลายเป็นความชื่นชมของเจ้าหน้าที่และผู้คนที่พบเห็นคือ ในทุกๆ เช้าจะเดินมาเข้าแถวเคารพธงชาติพร้อมเจ้าหน้าที่เป็นประจำ หลังจากนั้นจะแยกตัวออกไป มีความสันโดษตามลักษณะนิสัยของเลียงผา

ภาพ : จระเข้ 1

ภาพ : จระเข้ 1

ภาพ : จระเข้ 1

อย่างไรก็ตามเจ้าหมอกยังมีสัญชาตญาณสัตว์ป่าอยู่ มีความก้าวร้าวบ้าง เนื่องจากอายุเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยเจริญพันธุ์ มีนิสัยเริ่มหวงแหนพื้นที่ และในบางครั้งก็ไม่สามารถคาดเดาพฤติกรรมที่แน่นอนได้

ทั้งนี้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออกฝากเตือนว่า เจ้าหมอกมีเขาที่แหลมคม ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ถ้าหากบุคคลที่ไม่คุ้นเคยเข้าไปหยอกล้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง