ชาวสวนจี้ใช้ยางในโครงการรัฐอย่างน้อย 40%

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 60
13:05
250
Logo Thai PBS
ชาวสวนจี้ใช้ยางในโครงการรัฐอย่างน้อย 40%
สหกรณ์กองทุนสวนยางหลายแห่งในภาคใต้เผชิญกับภาวะขาดทุนอย่างหนัก หลังราคาปรับตัวลดลง ขณะที่เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเรียกร้องรัฐบาลให้ใช้ยางในโครงการของรัฐ อย่างน้อยร้อยละ 40 จากจำนวนยางในตลาด 4,000,000 ตันต่อปี

วันนี้ (10 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ประกาศเตรียมขึ้นป้ายเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งนำยางไปใช้ในโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐอย่างน้อย ร้อยละ 40 ของจำนวนยางพาราในตลาดที่มีประมาณ 4,000,000 ตันต่อปี หลังราคาน้ำยางสดและยางแผ่นรมควันลดลงเหลือกิโลกรัมละ 44-56 บาท ทำให้วิสาหกิจชุมชนและสถาบันเกษตรกรเกือบทุกแห่งใน จ.ตรัง ขาดทุนอย่างหนัก เนื่องจากรับซื้อน้ำยางในราคาแพง แต่จำหน่ายยางแผ่น หรือยางอัดก้อนได้ในราคาถูก

ส่วนสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านเก่าร้าง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ยังคงต้องนำน้ำยางสดไปแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน แต่หลายคนกังวลว่า ราคายางจะปรับตัวลดลงมากขึ้นและอาจทำให้ต้องหยุดแปรรูป หรือหันไปใช้วิธีการขายน้ำยางสด เพื่อลดความเสี่ยงขาดทุน

ขณะที่นายทรงวุฒิ ดำรงกูล ประธานเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดยะลา เรียกร้องให้รัฐบาลนำ พ.ร.บ.ยาง ที่มีอยู่ออกมาบังคับใช้อย่างเคร่งครัด เพื่อลดการบิดเบือนตลาดของพ่อค้าคนกลางและช่วยเหลือเกษตรกรในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง