เตือนระวังแมงกะพรุนกล่องมีพิษร้ายแรงที่หาดกระบี่-ตรัง

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 60
13:21
774
Logo Thai PBS
เตือนระวังแมงกะพรุนกล่องมีพิษร้ายแรงที่หาดกระบี่-ตรัง
ศูนย์วิจัยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เตือนนักท่องเที่ยวระวังอันตรายจากพิษแมงกะพรุนกล่อง พบ 10 ตัว ต่อ 100 ตารางเมตร ในช่วงหน้ามรสุมบริเวณชายหาด จ.กระบี่ และ จ.ตรัง

วันนี้ (10 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ติดตั้งป้ายเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังอันตรายจากแมงกะพรุนมีพิษชนิดต่างๆ โดยเฉพาะแมงกะพรุนกล่อง หรือแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกสในช่วงหน้ามรสุม และได้เตรียมความพร้อมชุดปฐมพยาบาลน้ำส้มสายชูไว้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ถูกพิษจากแมงกะพรุน หลังได้รับการแจ้งเตือนจากศูนย์วิจัยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน

จากการสำรวจและเก็บรวบรวมตัวอย่างแมงกะพรุนมีพิษ บริเวณชายคลองดาว ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ และบริเวณชายหาดสิเกา จ.ตรัง พบแมงกะพรุนกล่อง 12 ตัว ต่อ 100 ตารางเมตร โดยเจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณริมหาดต่างๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการแมงกะพรุนกล่อง ทั้งนี้ ผู้ที่สัมผัสจะเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน เซลล์ผิวหนังตาย และหากได้รับพิษในปริมาณมาก หรือพิษเข้าสู่กระแสเลือดก็จะแล่นเข้าสู่หัวใจ ทำให้หัวใจหยุดเต้นและระบบหายใจล้มเหลวจนเสียชีวิตได้ภายใน 2-10 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง