เร่งตามงาช้างอายุ 200 ปี ถูกโจรกรรมจากหมู่บ้านกะเหรี่ยงฤาษีเลตองคุ

อาชญากรรม
10 มิ.ย. 60
18:19
954
Logo Thai PBS
เร่งตามงาช้างอายุ 200 ปี ถูกโจรกรรมจากหมู่บ้านกะเหรี่ยงฤาษีเลตองคุ
นายอำเภออุ้มผาง จ.ตาก สั่งระดมกำลังติดตามค้นหางาช้างแกะสลักภาพพุทธประวัติ อายุกว่า 200 ปี ที่ถูกโจรกรรมจากศาลาฤาษี ชุมชนชาวกะเหรี่ยงบ้านเลตองคุ

วันนี้ (10 มิ.ย.2560) นายประทีป โพธิ์เที้ยม นายอำเภออุ้มผาง สั่งให้ปลัดอำเภอระดมกำลังผู้ใหญ่บ้านและชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน ออกติดตามค้นหางาช้างแกะสลักภาพพุทธประวัติ อายุกว่า 200 จำนวน 1 คู่ ที่ถูกโจรกรรมไปจากศาลาฤาษี ของชาวชุมชนกะเหรี่ยงบ้านเลตองคุ อ.อุ้มผาง จ.ตาก เมื่อวานนี้

ขณะที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 347 อำเภออุ้มผาง ระดมกำลังตำรวจตามจุดปฏิบัติการต่างๆ ออกลาดตระเวนใน ต.แม่จัน และพื้นที่ตามแนวชายแดน แต่ยังไม่พบร่องรอย เชื่อว่าน่าจะถูกนำข้ามไปประเทศเพื่อนบ้าน

มีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุน่าเป็นคนในพื้นที่ โดยใช้รถกระบะเป็นพาหนะและอาจยังหลบซ่อนตัวอยู่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนสาเหตุคาดว่าจะเป็นการโจรกรรมตามใบสั่ง เนื่องจากงาช้างแกะสลักคู่นี้ เป็นงาช้างเก่าแก่ที่ประเมินค่าไม่ได้

พล.ต.เนอดาเมียะ ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์ชาติกะเหรี่ยง (KNDO) ในสังกัดขององค์กรสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ตรงข้าม ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ยืนยัน หากมีการนำงาช้างที่ถูกโจรกรรมข้ามไปยังพื้นที่รับผิดชอบก็จะจับผู้ก่อเหตุส่งให้กับทางการไทย และนำงาช้างไปคืนให้ทันที เพราะไม่มีนโยบายให้คนกระทำผิดกฏหมายเข้ามาอาศัย ล่าสุดได้สั่งการให้ทหารตรวจสอบในพื้นที่แล้ว

สำหรับงาช้างในศาลาฤาษี มี 2 คู่ โดยคู่ที่หายไปเป็นงาช้างคู่ใหญ่ ส่วนอีกคู่เคยถูกอดีตผู้ใหญบ้านคนหนึ่งในหมู่บ้านเลตองคุ นำไปให้ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน จนมีการแจ้งความดำเนินคดี และร้องเรียนฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง ก่อนจะมีการประสานงานเพื่อขอรับกลับคืนมาได้สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง