ช้างป่าเขาชะเมา บุกทำลายพืชเกษตรชาวบ้าน เพียง 2 คืน เสียหายแล้ว 100 ไร่

สิ่งแวดล้อม
11 มิ.ย. 60
18:31
632
Logo Thai PBS
ช้างป่าเขาชะเมา บุกทำลายพืชเกษตรชาวบ้าน เพียง 2 คืน เสียหายแล้ว 100 ไร่
ฝูงช้างป่า อ.เขาชะเมา บุกกินทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ต.เขาน้อย เสียหายจำนวนมาก เพียง 2 คืน มีผลไม้ถูกโขลงช้างป่าทำลายไปแล้วกว่า 100 ไร่

วันนี้ ( 11 มิ.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โขลงช้างป่าบุกเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกร ของนางอำไพ สีขาว ชาวบ้าน ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ได้รับความเสียหาย ไม่น้อยกว่า 40 ไร่ ราบเป็นหน้ากลอง ไม่ว่าจะเป็นต้นมะละกอ และ ต้นกล้วย เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับพืชสวนของเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน ได้รับความเสียหายจากโขลงที่อีกหลายสิบไร่

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ต้นปาล์มอายุไม่ถึง 20 เดือน ภายในสวนปาล์มของ นายนพพร พนาธิศักดิ์ ชาวบ้าน ต.ชำฆ้อ อ.เดียวกัน ถูกโขลงช้างป่า ที่คาดว่าจะเป็นโขลงเดียวกันเข้าทำลาย กัดกินต้นปาล์มที่เพิ่งปลูกได้เพียง 18 เดือน จนเสียหายไปแล้วกว่า 30 ไร่

นายสัมพันธ์ ผลโพธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา เขาวง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับรายงานว่า มีช้างป่า 14-20 ตัวลงมาจากเขา เข้ากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านจำนวนมาก จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่าโขลงนี้อยู่ตลอด แต่เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย ต้องขอกำลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยชะเมา และชาวบ้านมาเสริมเพื่อเฝ้าระวัง ไม่ให้ช้างโขลงนี้เข้ามาหากินทำลายพืชสวนชาวบ้านอีก

โดยเฉพาะเมื่อ 2 คืนที่ผ่านมา ช้างลงมากินอาหารตั้งแต่ช่วงค่ำ เมื่อหากินเสร็จเช้ามืดช้างก็จะกลับเข้าไปในป่า ตกค่ำวันรุ่งขึ้นจึงกลับออกมาอีก เป็นอย่างนี้บ่อยครั้ง โดยจะหากินใกล้มาก เคยมาถึง ต.ป่ายุบใน ของอ.วังจันทร์ ข้ามถนนสาย 344 ไปเขาขุนอินทร์เขตติดต่อ อ.บ้านค่าย ไปกลับอย่างนี้ประจำ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พยามยามจะผลักดันให้ช้างกลุ่มนี้เข้าป่าให้ได้ แต่ต้องอาศัยคนจำนวนมาก ส่วนเรื่องของความเสียหายของชาวบ้าน จะเร่งรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง