ยายกินเม็ดกระท้อนลำไส้ทะลุเสียชีวิต

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 60
07:06
2,597
Logo Thai PBS
ยายกินเม็ดกระท้อนลำไส้ทะลุเสียชีวิต
แพทย์ต้องผ่าตัดช่วยเหลือยายวัย 68 ปี ชาวจังหวัดสุโขทัย หลังกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไป แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ เนื่องจากลำไส้ทะลุ จนติดเชื้อในกระแสเลือด

วันนี้ (12 มิ.ย.2560) ครอบครัวและญาตินางบังเอิญ เพชรตุ่น อายุ 68 ปี ชาว ต.วังลึก อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย เตรียมงานศพ หลังนางบังเอิญเสียชีวิตเช้า เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) จากการผ่าตัดเอาเม็ดกระท้อน จำนวน 4 เม็ดออกมา เนื่องจากพบว่าลำไส้ทะลุ มีอุจจาระปะปนในช่องท้อง ทำให้ติดเชื้อในกระแสโลหิตอย่างรุนแรง จนเสียชีวิตหลังจากผ่าตัดได้ 4 วัน

นางสมจิตร เพชรตุ่น บุตรสาว เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันอังคารที่ 6 มิถุนายน มารดามีอาการปวดท้องในเช้าวันรุ่งขึ้น จึงนำส่งโรงพยาบาล แพทย์ต้องรีบทำการผ่าตัดเป็นการด่วน แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ โดยมารดาชอบกินกระท้อนทั้งเม็ด ซึ่งตนเองและญาติพี่น้องก็เคยกิน แต่ไม่คิดว่าจะเป็นเหตุรุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้ จึงได้พยายามเตือนบุคคลในครอบครัวและเพื่อนบ้านให้เห็นถึงพิษภัยของเม็ดกระท้อน ที่อาจจะย่อยยากและกลายเป็นภัยแฝงอยู่ในลำไส้ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

นพ.พรชัย สินคณารักษ์ แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอาการปวดท้องด้านซ้ายอย่างรุนแรง เมื่อสอบถามทราบว่ากินเม็ดกระท้อน จึงมั่นใจว่าเกิดจากเม็ดกระท้อนที่มีปลายแหลมเข้าไปขูดลำไส้ จนเกิดเป็นผลให้ลำไส้มีบาดแผลฉีกขาด จนทะลุและติดเชื้อทางกระแสโลหิต จึงขอเตือนว่าอย่ากลืนเม็ดกระท้อนหรือเม็ดผลไม้ใดๆ เป็นอันขาด เพราะแต่ละปีจะพบคนไข้ที่มีอาการเช่นนี้ปีละ 2-3 คน บางคนให้การช่วยเหลือทันทำการรักษาและผ่าตัดทันรักษาจนสามารถกลับบ้านได้ แต่ต้องกลับมาผ่าตัดซ้ำ เพื่อนำลำไส้กลับเข้าไป หลังจากขับถ่ายอุจจาระทางหน้าท้อง และมีจำนวนมากที่ติดเชื้อในกระแสโลหิตจนเสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง