ป.ป.ช.เตรียมสรุปสำนวนทุจริตนำเข้ารถหรูก.ย.นี้

อาชญากรรม
12 มิ.ย. 60
12:12
228
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมสรุปสำนวนทุจริตนำเข้ารถหรูก.ย.นี้
นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการป.ป.ช.ในฐานะคณะอนุกรรมการคดีทุจริตเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู คาดเดือนก.ย.นี้จะสรุปสำนวนได้ล็อตแรก ยอมรับใช้เวลาไต่สวนนานเพราะต้องหาหลักฐานจากต่างประเทศ สอบพยานบุคคล

วันนี้(12 มิ.ย.2560) นายวิทยา อาคมพิทักษ์ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีทุจริตการเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู กล่าวว่า  ป.ป.ช. เตรียมสรุปสำนวนล็อตแรก ภายในเดือน ก.ย.นี้หลังประ สานขอเอกสารหลักฐานจากต่างประเทศมาได้บางส่วน โดยยอมรับว่าเรื่องนี้ ไต่สวนมานาน

ขณะนี้ป.ป.ช.ได้หลักฐานจากต่างประเทศบางส่วนเท่านั้น จึงพิจารณาตามพยานหลักฐานที่มีประกอบกับการสอบปากคำพยานบุคคลทำให้ต้องแบ่งย่อยออกเป็นหลายล็อต ไม่สามารถดำเนินการล็อตใหญ่ได้ทีเดียวหมด เนื่องจากต้องอาศัยหลักฐาน ที่ชัดเจนจากต่างประเทศ เช่น ใบส่งของ ใบแจ้งหนี้ แต่เอกสารที่ได้มาทำให้พิจารณารถหรูล็อตแรกได้กว่าพันคัน เชื่อว่าจะสามารถสรุปสำนวนในส่วนของล็อตแรกนี้ได้ภายใน 2-3 เดือนนี้ แล้วส่วนอื่นๆ จึงจะขยายผลต่อไป

ส่วนการดำเนินการกับรถหรู 166 คันที่ดีเอสไอ มีการตรวจยึดไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และมีการส่งข้อมูลคดีนำรถหรูที่ถูกโจรกรรม สำแดงเท็จ และเสียภาษีไม่ถูกต้อง 30 คัน ให้กรมศุลกากรตรวจสอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างคณะทำงานฝ่ายปราบปรามของกรมศุลกากรกำลังเร่งตรวจสอบ

โดยจะใช้มาตรฐานประเมินราคาที่ดีเอสไอ ส่งมาให้ประกอบเป็นข้อมูลในการคิดคำนวณภาษีนำเข้า เพื่อเรียกเก็บจากผู้ประกอบการนำเข้ารถหรูที่เสียภาษีไม่ถูกต้อง รวมทั้งค่าปรับ ซึ่งจะพิจารณาเป็นรายกรณีที่มีฐานความผิดที่แตกต่างกันไป เช่นความผิดฐานลักลอบนำเข้า ความผิดฐานสำแดงเท็จ โดยจะคำนวณภาษีและค่าปรับย้อนหลังนับตั้งแต่วันที่นำเข้ารถมา ทั้งนี้คณะทำงานโดยตั้งเป้าว่าจะสรุปข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดให้เสร็จภายในวันที่ 15 มิ.ย. เพื่อแจ้งกลับไปยังดีเอสไอ

นอกจากนี้กรมศุลกากรกำลังรื้อระบบการประเมินราคากลาง ในการตรวจนำเข้ารถหรูผ่านด่านศุลกากรทั้งหมด โดยจะประสานกับดีเอสไอที่มีสนธิสัญญาข้อตกลงร่วมกันทางคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรม เพื่อประสานขอข้อมูลราคารถที่แท้จริงจากต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการตรวจสอบ

โดยจะเร่งจัดทำราคากลางรถหรูให้เสร็จโดยเร็ว ขณะเดียวกันทางดีเอสไอ ได้เตรียมที่จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนำเข้ารถหรูผิดกฎหมายเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยระบุว่าสามารถดำเนินการได้ทันทีหลังได้รับข้อมูลจากกรมศุลกากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง