พายุไต้ฝุ่นเมอร์บกเคลื่อนตัวถล่มจีน-ฮ่องกง

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 60
06:56
1,335
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นเมอร์บกเคลื่อนตัวถล่มจีน-ฮ่องกง
ภาคใต้ของจีนต้องเพิ่มระดับการเตือนภัยพายุ หลังพายุไต้ฝุ่นเมอร์บกเคลื่อนตัวเข้าใกล้และคาดว่าจะพัดเข้าถล่มเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่เกาะฮ่องกงเตรียมรับมือพายุลูกนี้เช่นกัน

วันนี้ (13 มิ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีนยกระดับการเตือนภัยพายุจากสีฟ้าเป็นสีเหลือง หลังพายุไต้ฝุ่นเมอร์บก ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ของฤดู เคลื่อนตัวเข้าใกล้และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ทางการท้องถิ่นเมืองเซินเจิ้นต้องเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือพายุ โดยมีคำสั่งให้โรงเรียนปิดการเรียนการสอนและให้โครงการก่อสร้างต่างๆ ระงับการทำงานเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งเรียกประมงหลายร้อยลำกลับเข้าฝั่งและให้คนงานแพปลา 291 คนกลับขึ้นฝั่งเช่นกัน ขณะที่จุดชมวิว 19 แห่งและชายหาดอีก 54 แห่งต้องหยุดให้บริการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวอพยพออกมาก่อนพายุเข้า คาดว่าอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเมอร์บกจะทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตกหนักในบริเวณทะเลจีนใต้และบนชายฝั่งตะวันออกของมณฑลกวางตุ้ง

ขณะที่ฮ่องกงต้องเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นเมอร์บกเช่นกัน หลังพายุเริ่มส่งอิทธิพลทำให้เกิดกระแสลมแรงและฝนตก โรงเรียนบางแห่งต้องปิดการเรียนการสอน เจ้าหน้าที่ต้องปักธงแดงตามริมชายหาด เพื่อเตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากทะเลที่มีคลื่นลมแรง สายการบินบางสายต้องยกเลิกเที่ยวบินและเรือข้ามฟากหยุดให้บริการเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง