รฟม.คาดว่าทดลองเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสายสีม่วง-น้ำเงิน ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 60
09:53
1,246
Logo Thai PBS
รฟม.คาดว่าทดลองเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสายสีม่วง-น้ำเงิน ก.ค.นี้
รฟม.คาดว่าจะสามารถทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินและสีม่วงช่วงสถานีเตาปูนและบางซื่อประมาณกลางเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม

วันนี้ (13 มิ.ย.2560) ความคืบหน้าการติดตั้งระบบการเดินรถไฟฟ้า ระหว่างสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ และสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนแรกช่วง บางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่มีปัญหาขาดช่วงไม่เชื่อมต่อกัน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตั้งระบบเดินรถทั้งส่วนราง และตัวอาณัติสัญญาณเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างทดสอบสัญญาณไฟฟ้าของทั้ง 2 สถานีให้ได้มาตรฐาน คาดว่าจะทดสอบเสร็จภายในเดือนนี้ จากนั้นจะทดสอบการเดินรถเสมือนจริง คือนำรถไฟฟ้ามาวิ่งไปมาระหว่าง 2 สถานีกลางเดือนกรกฎาคมนี้ และยืนยันว่าจะเปิดให้บริการประชาชนเป็นทางการตามกำหนดเดิมคือสิงหาคม

สำหรับค่าบริการยังจัดเก็บเท่าเดิมคือ 16-42 บาท โดยไม่เก็บค่าแรกเข้า แม้จะเป็นรถไฟฟ้าคนละสาย โดยหากวิ่งตลอดสายสีม่วงจากบางใหญ่ถึงเตาปูน และเชื่อมสายสีน้ำเงินส่วนแรกบางซื่อถึงหัวลำโพง ค่าโดยสารจะอยู่ที่ 16-70 บาท

ส่วนสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายจากหัวลำโพง-บางแค จะเปิดบริการเดือนกันยายน 2562 และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เปิดบริการภายในเดือนมีนาคม 2563 โดยเมื่อรวมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนแรก และส่วนต่อขยายรวมทั้งสายสีม่วงเข้าด้วยกันจะมีระยะทางทั้งหมด 63.8 กิโลเมตร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง