"นายกรัฐมนตรี"ตั้ง 32 กรรมการทวงคืนสมบัติชาติ 133 ชิ้นในต่างแดน

ศิลปะ-บันเทิง
13 มิ.ย. 60
10:23
550
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี"ตั้ง 32 กรรมการทวงคืนสมบัติชาติ 133 ชิ้นในต่างแดน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งตั้ง 32 กรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศ เบื้องต้นคาดมีสมบัติชาติที่จะทวงคืนมาถึง 133 รายการ เช่น ทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว

วานนี้ (12 มิ.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งตั้งคณะคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย เพื่อเดินหน้าจัดการปัญหานี้ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีกรรมการทั้งหมด 32 คน เป็นผู้แทนจากกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร อาจารย์คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร นักกฎหมาย ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการและสื่อมวลชน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธาน

ที่ผ่านมาพบโบราณวัตถุที่อ้างอิงว่ามาจากประเทศไทย จัดแสดงตามพิพิธภัณฑ์หลายแห่งตลอดระยะที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซาน ฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ทำให้มีความพยายามจะทวงคืนโบราณวัตถุกลับประเทศ เพื่อนำมาเก็บรักษาเป็นสมบัติชาติ เหมือนกับในอดีตไทยเคยติดตามทวงคืนทับหลังนารายบรรทมศิลป์ได้สำเร็จ

สำหรับ คณะกรรมการชุดนี้จะกำหนดมาตรการการดำเนินงาน และวางกรอบแนวทางการปฏิบัติ เพื่อติดตามโบราณวัตถุของไทยที่สูญหายไปจากประเทศไทย และปรากฏอยู่ใน ต่างประเทศ เบื้องต้นมีสมบัติชาติที่จะทวงคืนมาถึง 133 รายการ 

ปัจจุบันมีโบราณวัตถุของไทยถูกนำออกนอกประเทศเป็นจำนวนมากทั้งที่จัดแสดงและเก็บรักษาภายในพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศ อยู่ในความครอบครองของเอกชน หรือมูลนิธิเอกชน สถาบัน การศึกษา หรือซื้อขายผ่านสถาบันการประมูลโบราณวัตถุและศิลปวัตถุ เช่น ประติมากรรมสัมฤทธิ์แบบประโคนชัย จากปราสาทปลายบัด 2 ทับหลังปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชง-มูน ลี นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา และทับหลังปราสาทหนองหงส์ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง