เขาดินเปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกนกแก๊ก” นกเงือกเล็กของไทย

สิ่งแวดล้อม
13 มิ.ย. 60
15:25
1,105
Logo Thai PBS
เขาดินเปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกนกแก๊ก” นกเงือกเล็กของไทย
สวนสัตว์ดุสิต เพาะขยายพันธุ์ “ลูกนกแก๊ก” นกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทยสำเร็จ ล่าสุด มีสมาชิกใหม่เพิ่ม 2 ตัว จาก 16 ตัว

วันนี้ ( 13 มิ.ย.2560 ) นายพิทักษ์ อุ่นซ้อน ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต เปิดเผยว่า “นกแก๊ก” นกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทย ได้ให้กำเนิดลูก จำนวน 2 ตัว ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดของสวนสัตว์ดุสิต ที่แม่นกฟักไข่จนเป็นตัว เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ทราบเพศ พ่อ และแม่นกแก๊ก ได้คอยดูแลลูกนกอย่างใกล้

 

 

นายพิทักษ์ กล่าวว่า โดยปกติแม่นกแก๊ก จะสามารถฟักไข่ออกเป็นตัวได้เพียงแค่ 1 ตัวเท่านั้น แต่ในครั้งนี้นับว่าเป็นที่น่ายินดี ที่สวนสัตว์ดุสิตสามารถเพาะขยายพันธุ์ ลูกนกแก๊ก ได้ถึง 2 ตัว เนื่องจากสวนสัตว์ฯ ได้มีการดูแลด้านโภชนาการ การให้อาหารที่มีคุณภาพในปริมาณพอเพียง ปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิตมี “นกแก๊ก” ทั้งหมด จำนวน 16 ตัว

 

 

นกแก๊ก หรือ นกแกง (Oriental Pied Hornbill) เป็นนกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทย เสียงร้องเป็นที่มาของชื่อ ชอบลงพื้นดินบ่อยกว่านกเงือกชนิดอื่นๆ นอกฤดูทำรังจะลงมาคลุกดิน เพื่อกำจัดปรสิตที่อาศัยอยู่ตามขน และเป็นนกเงือกที่ปรับตัวได้รวดเร็ว ตามสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ตัวผู้ ปาก และ โหนก สีงาช้าง หน้าโหนกมีสีดำ ส่วนตัวเมีย ปาก และโหนกมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ มีสีดำแต้มหน้าโหนก และปลายจะงอยปาก ลูกนกปากจะสั้น สีเหลืองอ่อน ไม่มีโหนก

 

 

ส่วนฤดูผสมพันธุ์จะอยู่ในช่วงเดือน ก.พ.-มิ.ย. ออกไข่ครั้งละ 1-4 ฟอง แต่จะมีลูก 1-2 ตัวที่อยู่รอดเป็นตัว ระยะทำรัง 80-90 วัน นกเงือกตัวเมียจะขังตัวเองอยู่ในโพรงไม้เพื่อวางไข่ และเลี้ยงลูกตัวผู้ออกหาอาหาร อาศัยอยู่ป่าดงดิบและป่าผลัดใบ พบได้แทบทุกภาคของประเทศไทย กินผลไม้เป็นหลักและกินอาหารจำพวกสัตว์ขนาดเล็กด้วย

“นกแก๊ก” ปัจจุบันมีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย และจัดอยู่ในบัญชีแดงของสหภาพสากลนานาชาติว่าด้วยการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN Red List)

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง