ตรวจสอบทางจักรยานมุกดาหาร มูลค่า 15 ล้านบาท ใช้งานไม่ได้จริง

ภูมิภาค
13 มิ.ย. 60
20:19
2,320
Logo Thai PBS
ตรวจสอบทางจักรยานมุกดาหาร มูลค่า 15 ล้านบาท ใช้งานไม่ได้จริง
ปัญหาทางจักรยาน จ.มุกดาหาร มูลค่า 15 ล้านบาท ไม่ได้มาตรฐาน ที่ไทยพีบีเอส ตรวจสอบไปเมื่อ 7 เดือนก่อน วันนี้แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นอกจากมีสภาพพังเสียหายมากขึ้นกลุ่มนักปั่นบอกว่า อันตรายเกินไปที่จะใช้งาน

พื้นผิวทางจักรยาน หรือ ไบค์เลน เส้นทางหอแก้ว-นาสีนวล ต.นาสีนวน อำเภอเมืองมุกดาหาร ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร ยังอยู่ในสภาพชำรุดผิวถนนแตกเป็นบางจุด และมีร่องรอยการซ่อมแซม กว่า 7 เดือนที่ถนนเส้นนี้ ไทยพีบีเอสเคยตรวจสอบความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ แต่จากการลงพื้นที่ล่าสุดยังไม่พบการปรับสภาพถนนเพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง

การเลือกใช้วัสดุผิดประเภทและการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน เป็นข้อสังเกตที่ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพและการแข่งขันจังหวัดมุกดาหาร เชื่อว่า เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ถนนชำรุด ซึ่งเครือข่ายต่อต้านการทุริตเรียกร้องให้สอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญาหากพบการทุจริต

ขณะที่ สำนักงานตรวจสอบพิเศษภาค 5 จังหวัดอุบลราชธานี ส่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างชั้นหิน และตรวจสอบรายละเอียดสัญญาจ้าง เพื่อศึกษาความคุ้มค่า รวมถึงการก่อสร้างเป็นไปตามแบบทีโออาร์หรือไม่ ก่อนจะชี้มูลความผิด

โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานตามแนวถนนเลียบทางหลวง 2034 ระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร ตั้งราคากลางประมูลผ่านระบบอีอ๊อกชั่น 20 ล้านบาท ผู้ชนะประมูลโครงการในราคา 15.4 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการ 300 วันก่อสร้างแล้วเสร็จเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งตั้งแต่เปิดใช้งานโครงการนี้กลับไม่สามารถใช้งานได้จริง เพราะนักปั่นส่วนใหญ่มองว่าถนนไม่ปลอดภัย และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง