มูลนิธิกระจกเงา เรียกร้อง ตร.ยกระดับศูนย์บริหารจัดการคนหาย

สังคม
13 มิ.ย. 60
20:37
353
Logo Thai PBS
มูลนิธิกระจกเงา เรียกร้อง ตร.ยกระดับศูนย์บริหารจัดการคนหาย
หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายมูลนิธิกระจกเงา ชี้ เจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่โดยตรงรับ แจ้งและติดตามบุคคลสูญหายในทุกกรณี เรียกร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยกระดับศูนย์บริหารจัดการคนหายและศพนิรนาม ให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ออกแถลงการณ์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สืบเนื่องจากกรณีพบศพเด็กหญิงอายุประมาณช่วงวัยรุ่นตอนต้น ถูกฆาตกรรมมัดถ่วงน้ำในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการจนถึงบัดนี้ยังไม่ทราบว่าเด็กหญิงคนดังกล่าวเป็นใคร มูลนิธิกระจกเงาในฐานะหน่วยงานรับแจ้งเหตุคนหาย มีข้อเรียนเสนอแนะต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนี้

1.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรยกระดับศูนย์บริหารจัดการคนหายและศพนิรนาม ให้มีโครงสร้างและผู้ปฏิบัติงาตประจำ ทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลคนหาย วิเคราะห์ ประสานงาน ประชาสัมพันธ์ และติดตามคนหาย ในลักษณะกองบังคับการ ที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทั่วประเทศ

2.พัฒนาระบบการรับแจ้งเหตุคนหาย ให้มีฐานข้อมูลออนไลน์ได้ทั่วประเทศ เพื่อให้การรับแจ้งเหตุและรวบรวมข้อมูล ทำได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพในการสืบค้นข้อมูล และช่วยเหลือคนหายได้อย่างทันท่วงที

3.สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน มีทัศนคติที่ดีต่อการบริหารจัดการคนหายในแต่ละประเภท โดยเฉพาะกลุ่มเด็กหายที่สมัครหนีออกจากบ้าน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดในคนหายทุกประเภท เนื่องจากหลายกรณีพบว่า เด็กสมัครใจหนีออกจากบ้าน ถูกกระทำความรุนแรงหรือถูกก่ออาชญากรรมภายหลังหายออกจากบ้าน ซึ่งการช่วยเหลือติดตามอย่างทันท่วงที จะเป็นการลดปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ

4.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรออกหนังสือเวียนย้ำกับทุกสถานีตำรวจและประชาสัมพันธ์ต่อสังคม ว่า ปัจจุบันสามารถแจ้งความคนหายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้หายครบ 24 ชม.

5.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรจัดให้มีการทบทวน และอบรมความรู้ในการสืบสวนติดตามคนหายประเภทต่างๆเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ งาน และสร้างความรู้ความเข้าใจถึงสถานการณ์ปัจจุบันของปัญหาคนหาย สำหรับการทำงานช่วยเหลือและป้องกันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง