คัด 31 รีสอร์ทแยกนายทุน-ชาวบ้านรุกป่าเขาบรรทัด จ.สตูล

สิ่งแวดล้อม
14 มิ.ย. 60
13:33
299
Logo Thai PBS
คัด 31 รีสอร์ทแยกนายทุน-ชาวบ้านรุกป่าเขาบรรทัด จ.สตูล
จังหวัดสตูล เร่งหาแนวทางคัดแยกรีสอร์ท 31 แห่ง บริเวณแหล่งท่องเที่ยวล่องแกงวังสายทอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดว่าเป็นของชาวบ้านหรือนายทุน เพื่อหาแนวทางรื้อถอน

วานนี้( 13มิ.ย.2560) คณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า หรือ คปป.จังหวัดสตูล หารือร่วมกันถึงแนวทางแก้ไขการท่องเที่ยวล่องแก่งวังสายทอง เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จ.สตูล 

โดยเจ้าหน้าที่ยอมรับว่าที่ผ่านมาแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ สมารถสร้างรายได้ให้จังหวัดสตูล ทำให้เกิดการจ้างงาน แต่หลังจากนี้ต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับธรรมชาติมากกว่าทุกวันนี้ แม้การตรวจสอบเบื้องต้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวล่องแก่งวังสายทองพบว่า

จากการตรวจสอบ หลายคนอยู่มาก่อน 17 มิถุนายน 2557 ตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557 ในการอนุโลมระหว่างรอพิสูจน์สิทธิ์ ที่ให้ละเว้นผู้ยากไร้ และยังไม่พบการเปลี่ยนมือซึ่งเป็นโจทย์สำคัญในการตีความในขณะนี้ ของผู้ประกอบการล่องแก่งวังสายทองทั้ง 31 ราย

คปป.ต้องการให้มีการแยกประเภทผู้ประกอบการทั้งหมด เพื่อดูว่ามีนายทุนหรือชาวบ้านเข้ามาดำเนินการกันแน่ โดยใช้หลักเกณฑ์การประกาศตั้งหมู่บ้านตั้งแต่ ปี 2505 ว่าผู้ประกอบการแต่ละรายมีพัฒนาการตั้งแต่ต้นอย่างไร มีห้องพักแรกเริ่ม ที่ทำอาชีพท่องเที่ยวเท่าไหร่ และปัจจุบันมีเท่าใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง