องค์กรเฝ้าระวังสื่อญี่ปุ่นร้องเรียน “ผู้เฒ่าเต่า” พฤติกรรมล่อแหลมทางเพศ

ศิลปะ-บันเทิง
14 มิ.ย. 60
15:23
17,763
Logo Thai PBS
องค์กรเฝ้าระวังสื่อญี่ปุ่นร้องเรียน “ผู้เฒ่าเต่า” พฤติกรรมล่อแหลมทางเพศ

สะสมหนังสือโป๊ แอบดูเรือนร่างสาวๆ ทุกครั้งที่มีโอกาส และฉวยโอกาสแต๊ะอั๋งเป็นกิจวัตร คือพฤติกรรมของ "มาสเตอร์ โรชิ" หรือ "ผู้เฒ่าเต่า" ตัวละครดังจาก Dragonball ที่แฟนการ์ตูนยุค 80 คุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่วันนี้ภาพลักษณ์การเป็นเฒ่าหัวงูของผู้ประสิทธิประสาทวิชาการต่อสู้ใน Dragonball ถูกองค์กรเฝ้าระวังสื่อของญี่ปุ่น หรือ BPO ร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชน

"ผู้เฒ่าเต่า" กลับมาโลดแล่นบนจอโทรทัศน์ที่ญี่ปุ่นอีกครั้ง จากการนำ Dragonball กลับมาออกอากาศใหม่ในภาค Dragon Ball Super ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา แต่ความทะลึ่งตึงตังที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากภาคต้นตำรับ ทำให้ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อย ร้องเรียนไปที่ BPO ระบุว่า เนื้อหาในการ์ตูนมีฉากชายแก่พยายามลูบไล้ร่างกายหญิงสาวและแอบดูพวกเธอเปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นฉากที่ถูกใส่เข้ามาโดยไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลัก ถึงแม้การ์ตูนจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ และผู้ปกครองที่รอชมทุกสัปดาห์ แต่ฉากล่อแหลมเหล่านี้ก็ไม่เหมาะสมกับเยาวชน

ข่าวร้องเรียนพฤติกรรมไม่เหมาะสมของผู้เฒ่าเต่า เป็นประเด็นถกเถียงในกลุ่มแฟนการ์ตูนอย่างกว้างขวาง หลายคนมองว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นเพียงการสร้างความขำขันในการ์ตูน ซึ่งคุ้นเคยกันมานาน แต่บางคนก็รับไม่ได้ที่มีฉากคุกคามทางเพศในการ์ตูนสำหรับเด็ก โดยผลโหวตของ ranker.com ยังยกให้ผู้เฒ่าเต่าเป็นตัวละครการ์ตูนญี่ปุ่นที่ลามกที่สุด แซงหน้า จิไรยะ ปรมาจารย์นินจาใน Naruto และ ซานจิ สมาชิกแก๊งโจรสลัดจาก One Piece

ที่ผ่านมา มีการ์ตูนดังหลายเรื่องถูก BPO ร้องเรียนเรื่องเนื้อหาไม่เหมาะสมในหลายประเด็น ทั้งความล่อแหลมทางเพศใน The Seven Deadly Sins, ฉากการต่อสู้ที่รุนแรงใน Hunter x Hunter แม้แต่การเผยแพร่ Ponyo การ์ตูนชั้นดีของ studio ghibli เมื่อปี 2012 ก็ถูกร้องเรียน เพราะฉากสึนามิในหนังถูกนำไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์สึนามิครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นหนึ่งปีก่อนหน้านั้น ไม่เว้นแม้แต่ประเด็นความปลอดภัยเล็กๆ น้อยๆ ทั้งฉากการซ้อนจักรยานใน Your Lie in April

การนำเสนอตัวละครคล้ายแมวชอบกินช็อกโกแลตใน Youkai Watch สร้างความกังวลว่าเด็กอาจหันมาเลี้ยงแมวด้วยช็อกโกแลต เนื่องจากช็อกโกแลตมีสารที่เป็นอันตรายต่อแมวถึงชีวิต และ Chi's Sweet Home เรื่องราวของคนที่นำแมวมาเลี้ยงในอพาร์ตเมนต์ที่ไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยง ก็ถูกร้องเรียนว่าอาจทำให้เด็กเลียนแบบด้วยการนำสัตว์เลี้ยงมาอยู่ในที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้อาศัยคนอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง