รองนายกรัฐมนตรีเผยความคืบหน้าการวางดอกไม้จันทน์

สังคม
15 มิ.ย. 60
07:03
385
Logo Thai PBS
รองนายกรัฐมนตรีเผยความคืบหน้าการวางดอกไม้จันทน์
รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยถึงผลประชุมของคณะกรรมการฝ่ายพิธีการ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช โดยมีความชัดเจนเรื่องการวางดอกไม้จันทน์ของประชาชน

เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในต่างประเทศและต่างจังหวัด อาจจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ 2 ครั้ง ครั้งแรกวางก่อนหน้าวันถวายพระเพลิง เพื่อบันทึกภาพ และบรรเทาจำนวนคนที่จะแออัด ซึ่งในต่างประเทศ อาจกำหนดให้วางล่วงหน้า 15 วัน ส่วนครั้งที่ 2 คือวันถวายพระเพลิง 26 ตุลาคม 2560

สำหรับดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนร่วมทำทั้งในและต่างประเทศ จะเลือกมาเพียงบางดอก เพื่อนำเข้ามาที่กรุงเทพฯ ใช้ร่วมในพิธีถวายพระเพลิง ส่วนที่เหลือจะนำไปรวมกับดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนวางในวัดแต่ละจังหวัด ในวันถวายพระเพลิง ซึ่งในวันงานพระราชพิธี ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง แต่สามารถเข้าไปในพื้นที่ของโรงละครแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนงานมหรสพได้

หากเดินทางเข้ามาใน กทม.จะจัดซุ้มวางดอกไม้จันทน์ ทั้งหมด 80 ซุ้ม และอนุญาตให้วัดหรือเอกชน สามารถจัดซุ้มวางดอกไม้จันทน์ได้เช่นกัน แต่ต้องใช้พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ที่กระทรวงมหาดไทยทำให้ เหมือนกันหมดทุกแห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง