ช่วย "พนักงานนวดแผนไทย"ถูกลอยแพที่จีน 1 ปี

สังคม
15 มิ.ย. 60
09:46
637
Logo Thai PBS
ช่วย "พนักงานนวดแผนไทย"ถูกลอยแพที่จีน 1 ปี
กระทรวงแรงงาน ช่วยเหลือกลุ่มคนไทยกลับประเทศ หลังจากเดินทางไปทำงานเป็นพนักงานร้านนวดแผนไทยในประเทศจีน นานเกือบ 1 ปี แต่ถูกนายจ้างลอยแพ ไม่ให้ค่าจ้างเดือนล่าสุด และยังยึดหนังสือเดินทาง เตรียมขยายผลนายหน้าที่หลอกพาไปทำงาน

วานนี้(14 มิ.ย.2560) กลุ่มคนไทย ที่เดินทางไปทำงานที่ร้านนวดแผนไทย แห่งหนึ่งในประเทศจีนเดินทางกลับถึงสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ โดยทัั้งหมดได้รับความช่วยเหลือจากทางการไทย หลังจากมีผู้เสียหายติดต่อขอความช่วยเหลือจากญาติในประเทศไทย

พร้อมระบุว่า นายจ้างยุติกิจการโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และไม่ได้จ่ายค่าจ้างเดือนล่าสุด และถูกยึดหนังสือเดินทางเอาไว้ตั้งแต่เดินทางไปถึงคือช่วงกันยายนปี 2559 โดยอ้างเรื่องจะจัดการต่อวีซ่าให้ แต่ก็ไม่ทำให้ตามที่กล่าวอ้าง ทำให้ทุกคนต้องกลายเป็นผู้อยู่อาศัยในประเทศจีนอย่างผิดกฎหมาย จึงได้ติดต่อญาติในไทย เพื่อขอความช่วยเหลือในการเดินทางกลับ

เตือนระวังถูกหลอก-ปคม.เร่งขยายผลนายหน้า 

ตัวแทนกลุ่ม เปิดเผยว่า ติดต่อหางานผ่านนายหน้าจัดหางาน และเสียค่าใช้จ่ายก่อนเดินทาง ประมาณ 60,000 บาท พร้อมยอมรับว่า ไม่รอบคอบที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับหน่วยงานรัฐก่อนเดินทาง และเตือนผู้ที่สนใจทำงานในต่างประเทศ ว่า ควรตรวจสอบข้อมูลบริษัทนั้นๆ ก่อนเดินทาง

ด้านนายโอวาท ทองบ่อมะกรูด ผู้อำนวยการกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ระบุว่า ทั้งหมดจะถูกสอบข้อเท็จจริง โดยมีตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์และเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมสอบสวน เพื่อการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง และขยายผลถึงกลุ่มนายหน้าที่ดำเนินการอย่างผิดกฎหมาย

แต่ในขั้นแรกทุกคนจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าเดินทางกลับภูมิลำเนาก่อน พร้อม เตือนถึงคนไทยที่สนใจทำงานในต่างประเทศว่าก่อนเดินทาง ควรตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบ โดย ติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดหรือ โทรปรึกษา ข้อมูล ผ่านสายด่วน ได้ที่ 1694

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง