กรมอุทยาน ล่อซื้อ "งาช้าง"น้ำหนัก 4.5 กิโลกรัม อ้างเดือดร้อนเงิน

สิ่งแวดล้อม
15 มิ.ย. 60
16:11
9,917
Logo Thai PBS
กรมอุทยาน ล่อซื้อ "งาช้าง"น้ำหนัก 4.5 กิโลกรัม อ้างเดือดร้อนเงิน
ชุดเหยี่ยวดง บุกรวบตัวหนุ่มค้างาช้าง น้ำหนัก 4.5 กิโลกรัม กลางลานจอดรถ ส.สราญรมย์ อ้างของบรรพบุรุษตกทอดนำมาขายเพราะร้อนเงิน กิโลกรัมละ 1 แสนบาท แจ้งข้อหาครอบครองงาช้างโดยไม่รับอนุญาต และขายงาช้าง

วันนี้(15 มิ.ย.2560) นายธิติกร กิตตินันท์ ผอ.ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า ได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการปราบปรามการ กระทำความผิด(ชุดเหยี่ยวดง) กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส เข้าตรวจยึด และจับกุมผู้ต้องหา 1 คน พร้อมของกลางงาช้าง 2 กิ่ง น้ำหนักรวม 4.5 กิโล กรัม พร้อมฐานรองงาช้างไม้อีก 2 อันที่บริเวณลานจอดรถ ส.สราญรมย์ ซอยจรัญ สนิทวงศ์ 40 แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

การจับกุมครั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการล่อซื้อ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่า จะมีการติดต่อซื้อขายงาช้างที่บริเวณ ส.สราญรมย์ ในราคากิโลกรัมละ 100,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงประสานกับกรมอุทยาน เข้าร่วมปฏิบัติการวางแผนเข้าจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 คน ทราบชื่อภายหลังชื่อนายสุชาติ ชุมคาน และนายธีระศักดิ์ คชรักษ์บริรัตน พร้อมของกลางงาช้าง จำนวน 2 กิ่ง

โดยผู้ต้องหาให้การเจ้า งาช้าง เป็นของบรรพบุรุษ เก็บรักษามาไว้นานแล้ว แต่ไม่ได้นำไปแจ้งครอบครอง กับกรมอุทยาน เพราะไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มา และเดือดร้อนเรื่องเงินจึงได้ติดต่อให้เพื่อนเป็นนายหน้าขายงาช้างให้

เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาในความผิด มีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต และค้าซากของสัตว์ป่าคุ้มครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 มาตรา 19 และ 20 โทษจําคุกไม่เกิน 4 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจําทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง