ตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริง กรณี 8 นศ.ไทยฝึกงานเกาหลี ร้องถูกใช้งานเยี่ยงทาส

อาชญากรรม
15 มิ.ย. 60
19:09
481
Logo Thai PBS
ตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริง กรณี 8 นศ.ไทยฝึกงานเกาหลี ร้องถูกใช้งานเยี่ยงทาส
ผู้บริหารวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี จ.เชียงราย ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นักศึกษา 8 คน ที่ส่งไปฝึกงานในประเทศเกาหลีใต้ หนีกลับพร้อมอ้างว่าถูกใช้แรงงานเหมือนทาสและถูกลวนลาม

วันนี้ ( 15 มิ.ย.2560 ) นายเจริญ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี จ.เชียงราย พร้อมอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชน หลังนักศึกษาของวิทยาลัยฯ ชาย-หญิง 8 คน ที่เดินทางไปฝึกงานในประเทศเกาหลีใต้ ได้ขอความช่วยเหลือให้สถานทูตไทยส่งตัวกลับประเทศไทย โดยอ้างว่าถูกส่งตัวไปทำงานในฟาร์ม ซึ่งไม่ตรงกับสายงานที่เรียน และต้องทำงานอย่างหนัก

ขณะที่ นักศึกษาหญิงถูกพยายามล่วงละเมิดทางเพศ นายเจริญ ระบุว่า การส่งนักศึกษาไปฝึกงาน เป็นไปตามโครงการความร่วมมือการศึกษาวิจัยและถ่ายทอดองค์ความรู้ในการพัฒนาอาชีพการเกษตร ซึ่งเริ่มมาตั้งปี 2558 โดยมีตัวแทนมูลนิธิแห่งหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้มาทำวิจัยเกษตรอินทรีย์ที่วิทยาลัยฯ จากนั้นเชิญคณะผู้บริหารของวิทยาลัยไปดูศึกษาดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้ และทำเอ็มโอยู ระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี จ.เชียงราย กระทรวงศึกษาธิการ และมูลนิธิของประเทศเกาหลีใต้

การฝึกงานเป็นความสมัครใจและไม่มีค่าตอบแทน โดยฟาร์มจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะมีการเรียกนักศึกษาทั้งหมดมาให้ข้อมูล คาดว่าภายใน 1 เดือนจะได้ข้อสรุป พร้อมปรึกษากับฝ่ายกฎหมายว่าจะดำเนินการเอาผิดกับองค์กรประสานงานและทางฟาร์มในประเทศเกาหลีหรือไม่

ด้านนายอาผ่อ อาเคอะกู่ อายุ 23 ปี นักศึกษา ที่เคยไปฝึกงานในประเทศเกาหลีรุ่นที่ 2 กล่าวว่า ตอนไปฝึกงานยอมรับว่ามีการทำงานค่อนข้างหนักจริง แต่ก็ไม่ได้ทำงานเกินเวลาหรือถูกกลั่นแกล้ง ซึ่งคงจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา นักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย 8 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 3 คนทั้งหมดอายุระหว่าง 16-22 ปี ได้ร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรม โดยอ้างว่าได้รับคำแนะนำจากทางวิทยาลัยให้ไปศึกษาดูงานที่เกาหลีใต้ 3 เดือน โดยนักศึกษาชายไปทำงานฟาร์ม 3 แห่ง ซึ่งงานที่ทำมีทั้งแบกโลหะ สร้างฟาร์ม เลี้ยงสัตว์ บางครั้งถูกนำตัวไปทำงานอีกฟาร์มที่ไม่ถูกระบุในหนังสือการฝึกงาน ส่วนนักศึกษาหญิงถูกส่งไปอยู่ฟาร์มสตรอเบอร์รี และถูกใช้งานตั้งแต่เช้าถึงมืด

นอกจากนี้ ยังถูกลวนลามและพยายามล่วงละเมิดทางเพศ จนถึงวันที่ 22 มิ.ย. ก่อนครบกำหนดเดินทางกลับประเทศไทย 9 วัน จึงได้หนีไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจเกาหลีใต้ และสถานทูตไทยส่งกลับประเทศ เบื้องต้น จ.เชียงราย เตรียมประสานไปยังกรมอาชีวศึกษา เพื่อตรวจสอบโครงการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง