หน.หน่วยป่าไม้แม่ใสยม เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติงานขนยึดไม้ชิงชัน

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 60
06:16
3,504
Logo Thai PBS
หน.หน่วยป่าไม้แม่ใสยม เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติงานขนยึดไม้ชิงชัน
อธิบดีกรมอุทยาน เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ นายชัยเสน เหมืองหม้อ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าแม่ใสยม จ.แพร่ เสียชีวิตในระหว่างเข้าปฏิบัติงานสกัดการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าแพร่ โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 19 มิ.ย.นี้

วานนี้( 15 มิ.ย.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธี สวดพระอภิธรรมศพ นายชัยเสน เหมืองหม้อ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.13 (แม่ใสยม) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ที่ วัดเหมืองหม้อ ต.เหมืองหม้อ จ.แพร่ ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ขณะลำเลียงไม้ของกลางที่ตรวจยึดได้จากกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่สอง ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ โดยปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นชุดปฏิบัติการสกัดกั้นการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่จังหวัดแพร่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแพร่

นายไพศาล สถิตวิบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 บอกว่า การเสียชีวิตของนายชัยเสน เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการร่วมสกัดกั้นการลักลอบตัดไม้มีค่า ในพื้นที่ บ้านแม่แรม หมู่ 12 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ โดยทำการตรวจยึดไม้ชิงชันของกลางขนาดความยาว 2 เมตร หน้ากว้าง 15 ซม. จำนวน 10 กว่าท่อน ที่ขบวนการทำไม้ชิงชันตัดกองทิ้งไว้บนเขา

จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่สูงชัน รถยนต์ที่ขนไม้ไม่สามารถขึ้นได้ นายชัยเสน ห่วงรถยนต์จะลื่นไหล จึงกระโดดจากรถเพื่อหาไม้มาหนุนล้อรถ แต่ต้านทานน้ำหนักรถไม่ไหวจึงทำให้รถยนต์ไหลลงทับนายชัยเสน ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างนั้นได้ประสานกำลัง เพื่อเข้ารับผู้บาดเจ็บออกมารักษาตัว โดยได้ประสาน เฮลิคอปเตอร์ เพื่อไปรับด้วย แต่ด้วยความสูงชันและเส้นทางที่ลำบาก ทำให้การลำเลียงผู้บาดเจ็บออกมาทำได้ช้าและนายเสนชัย เสียชีวิต

สำหรับการเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติงาน นั้น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ได้กำซับให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมในทุกๆด้านเพื่อความปลอดภัยในการปฺฏิบัติงาน ด้านการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนายชัยเสน เหมืองหม้อ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง