ซิมไทยข้ามชาติ ! ผลตรวจซิมมือถือเบื้องต้น พบ 50 เบอร์มาจากฝั่งกัมพูชา

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 60
13:53
719
Logo Thai PBS
 ซิมไทยข้ามชาติ ! ผลตรวจซิมมือถือเบื้องต้น พบ 50 เบอร์มาจากฝั่งกัมพูชา
ซิมไทยข้ามชาติ! ผลตรวจซิมมือถือเบื้องต้น พบ 50 เบอร์ มาจากฝั่งกัมพูชา กสทช. เผยพรุ่งนี้ประชุมร่วม 3 ค่ายมือถือ และตำรวจ ขยายผลคดีจับ 3 คนจีน

วันนี้ (16 มิ.ย.2560) จากกรณีตำรวจสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จับกุมชาวจีน พร้อมซิมโทรศัพท์จำนวนกว่า 347,200 เบอร์ และผู้ประกอบการค่ายโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 บริษัท ได้ทยอยตรวจสอบซิมโทรศัพท์ในคดีดังกล่าว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สอบถามความคืบหน้ากับ สํานักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ได้ร่วมตรวจสอบและติดตามที่มาของซิมโทรศัพท์เหล่านี้ โดยระบุว่า เบื้องต้นรับทราบจากผู้ให้บริการตรวจสอบซิมส่วนหนึ่งที่สแกนบาร์โค้ดแล้วเพื่อดูร้านจำหน่ายต้นทางพบข้อมูลว่า มีที่มาจากหลายจังหวัด ทั้งภาคกลาง เช่น กรุงเทพมหานคร จ.สุพรรณบุรี เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ซิมโทรศัพท์เครือข่ายดีแทค จำนวน 50 เบอร์ มีการจำหน่ายมาจากร้านค้าฝั่งประเทศกัมพูชาแต่ยังไม่ทราบว่ามาจากร้านใด

"เบื้องต้นพบว่า ซิมดีแทค 50 ซิม มาจากกัมพูชา โดยมาจากนักท่องเที่ยวหรือชาวกัมพูชา แต่ซิมอื่น ๆ มาจากภาคกลาง และหลายจังหวัด ซึ่งผมสงสัยว่าซิมการ์ดทั้ง 3 ค่ายรวมจำนวนแล้วกว่า 3 แสนเบอร์ไปอยู่ที่นั่นได้อย่างไร" เลขาธิการ กสทช.กล่าว

สำหรับข้อมูลการตรวจสอบซิมโทรศัพท์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของค่ายมือถือ ยังทยอยสแกนข้อมูล ซึ่งจะใช้วิธีสแกนจากของกลางที่อยู่ สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ส่วนกลางกรุงเทพมหานคร สำหรับบริเวณที่จับกุมชาวจีนได้ในระหว่างนั่งปั่นยอดเพจนั้น เป็นอาคารแห่งหนึ่ง ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และอยู่ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ไม่ถึง 10 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง