ชาวเทพายังค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินต่อเนื่อง

สิ่งแวดล้อม
18 มิ.ย. 60
16:06
1,146
Logo Thai PBS
ชาวเทพายังค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินต่อเนื่อง
ชาวบ้านเครือข่ายค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพายืนยันเดินหน้าค้านโครงการ หลังทราบว่ามีแนวโน้มที่จะผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ อ.เทพา จ.สงขลา

วันนี้ (18 มิ.ย.2560) ตัวแทนเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยังคงรวมกลุ่มเป็นกลุ่มย่อยๆ ในการหารือกำหนดแนวทางในการเคลื่อนไหว เพื่อแสดงพลังไม่ต้องการให้เกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา หลังทราบว่ารัฐบาลมีแนวโน้มที่จะผลักดันให้เกิดโครงการนี้ขึ้นในพื้นที่ หลังจากโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ต้องศึกษาโครงการใหม่ จึงได้มีการกำหนดทิศทางในการเคลื่อนไหวร่วมกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ ชาวบ้านกลุ่มนี้จะยังคงร่วมกันจัดกิจกรรมให้ความรู้กับภาคประชาชนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามามีส่วนร่วมในการคัดค้านโครงการ โดยนำเสนอผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงกระบวนการ ขั้นตอนการดำเนินการที่ไม่โปร่งใสและขาดการมีส่วนร่วมของชุมชน เพื่อให้มีแนวร่วมในการคัดค้านโครงการเพิ่มมากขึ้น

แม้ในขณะนี้การเคลื่อนไหวของรัฐบาล รวมถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะไม่มีท่าทีใดๆ แต่ชาวบ้านยังไม่ไว้วางใจ โดยหลังจากนี้จะจัดกิจกรรมให้ความรู้กลุ่มย่อย เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายการชุมนุม รวมถึงเชิญผู้รู้ นักวิชาการมาให้ข้อมูล ซึ่งพบว่าชาวบ้านยังคงมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการติดธงสีเขียว คัดค้านโครงการภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง