ผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายของเต่าตนุ หนักกว่า 100 กิโลกรัม เชื่อป่วยตาย

สิ่งแวดล้อม
18 มิ.ย. 60
20:15
346
Logo Thai PBS
ผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายของเต่าตนุ หนักกว่า 100 กิโลกรัม เชื่อป่วยตาย
เจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์เต่าตนุ น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ที่ถูกคลื่นซัดมาติดชายหาดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อ 4 วันก่อน เบื้องต้น เชื่อน่าป่วยตาย ส่วนแถบโลหะระบุหมายเลขที่พบเป็นของประเทศมาเลเซีย


วันนี้ (18 มิ.ย.2560) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง ลงพื้นที่ชายกาดบ้านพังกา ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ผ่าพิสูจน์ซากเต่าทะเล ที่ถูกคลื่นซัดมาติดชายหาดบ้านพังกา เมื่อ 4 วันก่อน เพื่อหาสาเหตุของการตายของเต่าทะเลขนาดใหญ่ตัวนี้ และตรวจสอบแถบโลหะที่ติดอยู่ที่ขาหน้าของเต่าว่าเป็นของหน่วยงานใด

น.ส.วัชราศา กรวิมล นายสัตว์แพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยว่า เต่าตัวนี้เป็นเต่าตนุ เพศเมีย มีความยาว 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม นับว่าเป็นเต่าตนุที่มีขนาดโตเต็มที่และอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ จากการผ่าพิสูจน์พบในลำไส้และกระเพาะ มีคราบหนองตกค้างอยู่ เบื้องต้น เชื่อว่าสาเหตุการตายของเต่าตัวนี้น่าจะเกิดจากอาการป่วย ส่วนบริเวณกระดองและลำตัวเริ่มเน่า จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีบาดแผลอื่นด้วยหรือไม่

สำหรับแถบโลหะที่ติดอยู่ที่ขาด้านหน้าของเต่าตัวนี้ ระบุว่า เป็นของประเทศมาเลเซีย ซึ่งอาจจะเป็นของศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศมาเลเซีย และคาดว่าเต่าตัวนี้น่าจะเคยขึ้นวางไข่ที่ประเทศมาเลเซียมาก่อน โดยศูนย์วิจัยทางทะเลของมาเลเซียตรวจพบ จึงติดแถบโลหะพร้อมระบุหมายเลข 1086 ไว้ เพื่อติดตามเก็บข้อมูล ก่อนจะตายและลอยมาติดชายหาดที่เกาะสมุย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง