นักวิชาการสิ่งแวดล้อมแนะแปรรูปเปลือกทุเรียนเป็นถ่านอัดแท่ง-ปุ๋ย

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 60
06:49
1,473
Logo Thai PBS
นักวิชาการสิ่งแวดล้อมแนะแปรรูปเปลือกทุเรียนเป็นถ่านอัดแท่ง-ปุ๋ย
นักวิชาการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เผยเปลือกทุเรียนสามารถแปรรูปเป็นถ่านอัดแท่งที่เป็นทั้งเชื้อเพลิงเเละปุ๋ย หลังความนิยมในการบริโภคทุเรียนเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ ทำให้เทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องหาวิธีจัดการกับเปลือกทุเรียน ซึ่งมีมากกว่า 4 ตัน

วันนี้ (19 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เปลือกทุเรียนเฉลี่ยกว่า 4 ตันต่อวัน ที่ตลาดเมืองใหม่ คือขยะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ต้องออกเก็บทุกเช้า ตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แม่ค้าหลายคนบอกตรงกันว่า ปีนี้ทุเรียนขายดีกว่ากว่าปกติ โดยลูกค้ากว่าร้อย 60 ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะขอให้ทางร้านแกะเปลือกให้ จึงทำให้มีเปลือกทุเรียนตกค้างจำนวนมาก

 

 

แม้เทศบาลนครเชียงใหม่จะเลือกวิธี นำเปลือกทุเรียนที่เก็บได้ มาผลิตเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์ แทนการจ้างให้เอกชนนำไปฝังกลบยังบ่อขยะ ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายถึงตันละ 900 บาท หรือกว่า 3,600 บาทต่อวัน แต่คาดว่ายังมีเปลือกทุเรียนอีกประมาณ 4 ตัน จากครัวเรือนที่ถูกทิ้งรวมในถุงขยะ โดยไม่มีการคัดแยก

อีกหนึ่งแนวทางในการจัดการเปลือกทุเรียนจากครัวเรือน นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา แนะนำว่าปริมาณค่าพลังงานความร้อนที่สูง และมีเถ้าต่ำ เพียงร้อยละ 2-4 คือจุดเด่น หากชุมชนที่มีความพร้อมเรื่องอุปกรณ์ นำไปต่อยอด ผลิตเป็นเชื้อเพลิงถ่านอัดแท่ง

กรมวิทยาศาสตร์บริการ ศึกษาวิจัยเมื่อปี 2558 พบว่าถ่านอัดแท่งจากเปลือกทุเรียน มีธาตุอาหารที่พืชต้องการ โดยเฉพาะโปแตสเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งหากนำมาผสมกับดินในแปลงผัก จะสามารถช่วยปรับปรุง และฟื้นฟูสภาพดินได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ยังสามารถเก็บกักธาตุอาหารและดูดซับสารพิษบางตัวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง