ชี้แจงปมขัดแย้งเงินบริจาค วันศรีพันต้น จ.น่าน

ภูมิภาค
19 มิ.ย. 60
07:27
926
Logo Thai PBS
ชี้แจงปมขัดแย้งเงินบริจาค วันศรีพันต้น จ.น่าน
รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น จ.น่าน และหัวหน้าชุมนุม ชี้แจงหลังถูกกลุ่มลูกบ้านร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมว่าไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการทรัพย์สินและเงินบริจาควัด ยันหลักฐานการใช้จ่ายเงินบริจาค ไม่ได้เปิดตู้บริจาค พร้อมเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ต่อ

วันนี้ (19 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระประชา กันตวีโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีพันต้น และนายสำราญ ช่วยอุระชน หัวหน้าชุมชนวัดศรีพันต้น ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน แถลงข่าวเปิดปมขัดแย้ง หลังถูกกลุ่มลูกบ้านร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน ถึงความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการทรัพย์สินเงินบริจาคของวัด และความไม่เหมาะสมของการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส หลังจากที่มีการข่มขู่ให้รักษาการเจ้าอาวาสและหัวหน้าชุมนุมลาออกพร้อมมีจดหมายข่มขู่ในออกจากวัดภายใน 24 ชั่วโมง

นายสำราญ ระบุว่า เงินที่รับการบริจาคจำนวน 260,000บาท จากบริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาน่าน ได้นำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการบูรณะกุฏิอดีตเจ้าอาวาส เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนตามความประสงค์ของผู้บริจาค พร้อมแสดงหลักฐานการใช้จ่ายเงิน

นอกจากนี้ยังได้แสดงหลักฐานเงินบริจาคก้อนแรก จำนวน 20,000 บาท ที่บริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาน่าน นำมาบริจาคให้กับพระอุทัยธรรม ถิรจิตโต พระภิกษุ ที่ลูกบ้านกลุ่มซึ่งเป็นกลุ่มที่ปมขัดแย้งเชิญมาจำพรรษา โดยผ่านความชอบเจ้าคณะตำบล ให้มาดูแลภิกษุและสามเถรภายในวัด ซึ่งเงินก้อนดังกล่าวหายไปพร้อมกับพระอุทัยธรรม

 

 

ทั้งนี้ การบริหารจัดการเงินภายในวัดนั้น กลุ่มลูกบ้านได้เข้ามาเปิดตู้บริจาคและบริหารจัดการเงินทั้งหมด ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา โดยไม่มีการรายงานให้คณะกรรมการวัดและลูกบ้านทราบแต่อย่างใด ซึ่งตู้รับบริจาคภายในวัดทั้งหมดมีจำนวน 9 ตู้ โดยผู้ที่เปิดตู้นำเงินไปก็ไม่ได้แจ้งยอดเงินได้เท่าไรและจะนำไปทำอะไร

พระประชา กล่าวว่า ได้รับการแต่งตั้งโดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการคณะสงฆ์และเจ้าคณะอำเภออย่างเป็นทางการ พร้อมยืนยันว่าจะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะการประสานและสร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมนุมวัดศรีพันต้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง