"พล.อ.ประวิตร" สั่งระวังก่อเหตุร้าย 24 มิ.ย.นี้

อาชญากรรม
19 มิ.ย. 60
12:48
166
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" สั่งระวังก่อเหตุร้าย 24 มิ.ย.นี้
พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี สั่งเพิ่มความระมัดระวังเหตุร้ายวันครบรอบการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย.นี้ ระบุสอบสวนหาความจริงอีก 1 คนแนวร่วม วัฒนา ภุมเรศ ผู้ต้องระเบิดรพ. พระมงกฎเกล้า พบหลักฐานการประกอบ ลายมือข่มขู่ไม่เหมือน พรุ่งนี้ (20 มิ.ย.)ส่งมอบตัว

วันนี้(19 มิ.ย.2560) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวน นายวัฒนา ภุมเรศ อดีตวิศวกรไฟฟ้า ผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุวางระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ยืนยันว่า นายวัฒนา ดำเนินการคนเดียว แต่พบว่ามีผู้เกี่ยวข้องอีก 1 คนที่กำลังดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง พร้อมยอมรับว่าแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุมาจากทัศนคติต่อการเมืองที่นายวัฒนาให้การมาก่อนหน้านี้ ว่าไม่ชอบทหาร

พล.อ.ประวิตร  บอกอีกว่า ขณะนี้สั่งเพิ่มความระมัดระวังสถานการณ์วันที่ 24 มิ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองไทย เบื้องต้นยังไม่มีการข่าวการก่อเหตุ และเชื่อมั่นว่าจะไม่มีเหตุรุงแรงเชิงสัญลักษณ์เกิดขึ้น  แต่อย่างไร จะไม่ประมาทเพิ่มความระมัดระวัง พร้อมฝากประชาชนช่วยเฝ้าระวัง

 คาดมือระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า มีผู้ร่วมขบวนการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการจับตัว นายวัฒนา และขณะนี้ทหารควบคุมตัวไว้ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 จะเป็นวันครบกำหนดการควบคุมตัวของทหาร และตามขั้นตอนจะต้องส่งตัวให้กับตำรวจในวันพรุ่งนี้ (20มิ.ย.) โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมการไว้พร้อมแล้ว แต่ที่มีความคืบหน้าไปมากกว่านั้นก็คือ มีการคาดการณ์ว่า นายวัฒนา ไม่น่าจะเป็นก่อเหตุเพียงคนเดียว เพราะมีข้อมูลบางอย่างที่เชื่อได้ว่า นายวัฒนา น่าจะมีผู้ร่วมขบวนการ

มีรายงานว่า จากการสอบสวน นายวัฒนา ได้รับสารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิด 6 ครั้ง ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเหตุระเบิด ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแห่งเดิม บนถนนราชดำเนินกลาง โรงละครแห่งชาติ รวมถึงเหตุลอบวางระเบิดเมื่อปี 2550 โดยก่อเหตุระเบิด เนื่องจากไม่พอใจรัฐบาลทหาร แต่หน่วยงานด้านความมั่นคง ยังไม่ทิ้งประเด็นว่าอาจมีผู้อยู่เบื้องหลัง

เพราะแม้จะไม่พบความเชื่อมโยงทางการเงิน แต่พบว่า ลายมือที่ใช้เขียนในการขู่ลอบวางระเบิดสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และสถาบันประสาทวิทยา รวม 3 ฉบับ ซึ่งเป็นจดหมายที่ถูกส่งไปขู่ในห้วงเวลาใกล้เคียงกับเหตุระเบิดในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มีลายมือไม่สอดคล้องกับลายมือของนายวัฒนา ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่า น่าจะมีผู้ร่วมอยู่ในขบวนการนี้ด้วย

ส่วนภรรยาของนายวัฒนา เบื้องต้น ภรรยานายวัฒนา ให้การที่เป็นประโยชน์ และยังไม่พบความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุ แต่เพื่อนสาวคนสนิทของนายวัฒนา เจ้าหน้าที่คาดว่า อาจมีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากทุกครั้งก่อนจะก่อเหตุ นายวัฒนาจะเดินทางไปยังที่พักของหญิงคนดังกล่าว นอกจากนั้นยังพบว่า เพื่อนสาวคนสนิทของนายวัฒนา มีพฤติกรรมฝักใฝ่การเมืองอย่างชัดเจน

 

 

20 มิ.ย.นี้ส่งมอบตัว "วัฒนา"ให้ตำรวจ 

สำหรับอุปกรณ์ในการประกอบระเบิดของนายวัฒนา มีข้อมูลว่า ส่วนหนึ่งหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปตามร้านค้าทั่วไป แต่มีส่วนประกอบในแผงวงจรระเบิดชิ้นหนึ่งที่ไม่สามารถหาซื้อได้ในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่า อาจนำมาจากที่งานเก่าซึ่งนายวัฒนาเคยทำงานอยู่


สอดคล้องกับความเห็นของ พันเอกบุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ที่ระบุว่า การก่อเหตุตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา คาดว่าจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องรู้เห็นเป็นใจ หรือทราบถึงการก่อเหตุตามจุดต่างๆ อย่างแน่นอน

เพราะจากพยานหลักฐาน ลักษณะการประกอบระเบิดที่คล้ายกัน มีฐานข้อมูลที่ได้นำไปเปรียบเทียบกันจนพบความเชื่อมโยง หลังจากนี้หากจะออกหมายจับ หรือเรียกใครมาสอบปากคำเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับชุดทำงานของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะเป็นผู้พิจารณา

โดยวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้รับมอบตัวผู้ต้องหาด้วยตัวเอง ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งขั้นตอนการรับมอบตัว จะเป็นไปตามปกติ ตั้งแต่การตรวจร่างกาย แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ และสอบสวนเพิ่มเติมและอาจมีการนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ภายหลังสอบสวนแล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง