เกาหลีใต้พ่นยาฆ่าเชื้อในสถานศึกษาป้องกันไวรัสเมอร์สระบาด

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 58
15:33
116
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้พ่นยาฆ่าเชื้อในสถานศึกษาป้องกันไวรัสเมอร์สระบาด

นานาชาติเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส ขณะที่ทางการเกาหลีใต้พ่นยาฆ่าเชื้อตามสถานศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดหลังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน

เจ้าหน้าที่จากบริษัทผลิตนํ้ายาฆ่าเชื้อโรค ดำเนินการพ่นยาฆ่าเชื้อตามห้องเรียนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส หลังพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้เพิ่มอีก 1 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์สเพิ่มขึ้นเป็น 10 คน ขณะที่มียอดผู้ติดเชื้อ 122 คนและมีผู้ที่ถูกกักตัวเนื่องจากต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสประมาณ 3,500 คน

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ ระบุว่า หญิงชาวเกาหลีใต้วัย 77 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยนอกของแผนกศัลยกรรมกระดูกและข้อของโรงพยาบาลซัมซุง เมดิคัล เซ็นเตอร์ ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ทำให้หญิงคนนี้เป็นผู้ป่วยนอกคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสนี้

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในโรงพยาบาล พบว่าหญิงคนดังกล่าวเข้าห้องนํ้าซึ่งอยู่ใกล้กับแผนกผู้ป่วยฉุกเฉินที่ผู้ติดเชื้อไวรัสคนล่าสุดนอนรักษาตัวอยู่ โดยขณะนี้โรงพยาบาลกำลังทำการตรวจสอบว่าเธอได้พบกับผู้ติดเชื้อไวรัสในห้องนํ้าหรือไม่

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้อย่างหนัก ทำให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือร้อยละ 1.5 ซึ่งถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง

สำนักงานการท่องเที่ยวเกาหลีใต้รายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนกว่า 54,000 คนได้ยกเลิกแผนการเดินทางมายังเกาหลีใต้แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฮ่องกง เขตปกครองพิเศษมาเก๊าและไต้หวัน ประกาศเตือนให้พลเมืองปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังเกาหลีใต้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ขณะที่มีชาวฮ่องกง 2 คนถูกส่งไปตรวจร่างกายที่สถานรักษาพยาบาลหลังเดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ ท่ามกลางข่าวลือและความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสเมอร์สในฮ่องกง โดยผลตรวจสุขภาพของชาวฮ่องกงที่ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส จำนวน 31 คนไม่พบการติดเชื้อ

ด้านนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ออกมาเรียกร้องให้โรงพยาบาลทุกแห่งและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในสิงคโปร์เตรียมความพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สภายในประเทศ รวมทั้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง