สพฐ.สั่งสอบ ผอ.ร.ร.ย่านพระราม 6 เรียกรับเงินเข้าเรียน

สังคม
19 มิ.ย. 60
20:13
389
Logo Thai PBS
 สพฐ.สั่งสอบ ผอ.ร.ร.ย่านพระราม 6 เรียกรับเงินเข้าเรียน
สพฐ.สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้ปกครองนักเรียนถ่ายคลิปแฉ ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านพระราม 6 เรียกเงิน 400,000 แสน แลกรับเข้าเรียน ม.1

วันนี้ ( 19 มิ.ย.2560) ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านพระราม 6 ได้นำเอกสารชี้แจงกรณี ที่มีคลิปวิดีโอเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อ้างว่าผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านพระราม 6 กรุงเทพฯ เรียกรับเงิน 400,000 บาท จากผู้ปกครองของเด็กชั้น ม.1 ต่อนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) โดยอ้างว่าเป็นการกระทำของศิษย์เก่ากลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจกับโควต้าพิเศษ สำหรับเด็กนักเรียนได้เพียงจำนวนหนึ่ง และตั้งข้อสังเกตว่ามีการวางแผนถ่ายคลิปวิดีโอแบบเตรียมการเป็นอย่างดี เพื่อตั้งใจที่จะแบล็คเมล์โรงเรียน

นายการุณ ระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยตั้งนางงามพิศ ลวากร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 กรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ขณะที่ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 ระบุว่า จะให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร จากนั้นจะพิจารณาว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป โดยผู้บริหารโรงเรียนที่ถูกร้องเรียนจะกลับถึงประเทศไทยในวันนี้

ก่อนหน้านี้ มีผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช นำคลิปวิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่นำเงินจำนวน 400,000 บาท ไปมอบให้ผู้บริหารโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านถนนพระราม 6 เพื่อแลกกับการรับเด็กเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีพิเศษ โดยไม่มีใบเสร็จรับเงินจากโรงเรียน และนำมาให้สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร้องเรียนไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ว่านำเงินไปพัฒนาโรงเรียน หรือว่าเป็นช่องว่างเรียกรับผลประโยชน์เป็นส่วนตัวหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง