เลี้ยงจิ้งหรีดเปลี่ยนชีวิต - เลี้ยงง่ายรายได้ดี กก.ละ 100-120 บาท

เศรษฐกิจ
20 มิ.ย. 60
08:17
3,481
Logo Thai PBS
เลี้ยงจิ้งหรีดเปลี่ยนชีวิต - เลี้ยงง่ายรายได้ดี กก.ละ 100-120 บาท
ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ไม่ต้องออกไปหางานรับจ้างอีกเลย หลังหันมาลองเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดในบ่อปูนซีเมนต์ เลี้ยงง่ายใช้เวลาเพียง 45 วัน ก็สามารถขายได้ กิโลกรัมละ 100- 120 บาท บางช่วงลูกค้าต้องสั่งจองล่วงหน้า

วันนี้ (20 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพรรณี บุษราคัม ชาวบ้านบ้านกุง ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ สร้างบ่อปูนซีเมนต์ไว้สำหรับเลี้ยงจิ้งหรีด โดยเรียนรู้การเลี้ยงจากชาวบ้านตำบลใกล้เคียง พร้อมทั้งขอซื้อไข่จิ้งหรีดเพื่อมาทดลองเพาะเลี้ยงเองที่บ้าน

หลังจากทดลองเลี้ยงครั้งแรก ซึ่งใช้เวลาเพียง 45 วัน สามารถจับจิ้งหรีดที่มีขนาดตัวโตเต็มวัยส่งขายตลาดได้ รอบแรกทำให้มีรายได้กว่า 10,000 บาท เมื่อมีความชำนาญก็จะทำการเพาะไข่และเลี้ยงเอง

 

 

นางพรรณี กล่าวว่า อุปกรณ์ที่ใช้เลี้ยงจิ้งหรีดในบ่อปูนซีเมนต์ มีเพียงแผงไข่ไก่แบบกระดาษ ถาดพลาสติก ใยมะพร้าวหรือขี้เถ้า และตาข่ายสำหรับปิดครอบบ่อ

ซึ่งขั้นตอนการเลี้ยงไม่ยุ่งยาก แค่ให้อาหารวันละครั้งและฉีดพรมน้ำให้มีความชุ่มชื้น ส่วนอาหารที่นำมาเลี้ยงจิ้งหรีดคือหัวอาหารกับพืชผักที่หาได้ในชุมชน เช่น ผักบุ้ง ใบดอกรัก เปลือกแตงโม โดยให้กินเป็นอาหารเสริมและประหยัดต้นทุน ส่วนระยะเวลาในการเลี้ยง จะใช้เวลาเพียงเดือนครึ่ง หรือ 45 วัน ก็สามารถจับขายได้

 

 

นางพรรณี เปิดเผยว่า หลังจากเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดมานานกว่า 5 ปี ทำให้เธอมีรายได้ไม่ต่ำกว่ารอบละ 10,000 - 20,000 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับราคารับซื้อช่วงนั้นๆ หากเฉลี่ยแต่ละปีจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท รายได้จากจี้งหรีดทำให้เธอไม่ต้องออกไปตระเวนรับจ้างเหมือนแต่ก่อน เพราะรายได้เพียงพอเลี้ยงครอบครัว

จิ้งหรีดที่เลี้ยงไว้ในบ่อปูนซีเมนต์ทั้ง 8 บ่อของนางพรรณี จะมีลูกค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน โดยให้ราคากิโลกรัมละ 100 - 120 บาท หากบางช่วงจิ้งหรีดโตไม่ทันก็ต้องสั่งจองไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ นางพรรณียังขายไข่จิ้งหรีดให้กับผู้ที่สนใจจะนำไปเลี้ยงเป็นอาชีพ พร้อมถ่ายทอดความรู้วิธีการเลี้ยงให้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง