ป.ป.ช. แย้มรู้ชื่อคนประสานงานสินบนโรลส์รอยซ์

เศรษฐกิจ
20 มิ.ย. 60
13:39
325
Logo Thai PBS
ป.ป.ช. แย้มรู้ชื่อคนประสานงานสินบนโรลส์รอยซ์
ป.ป.ช.ระบุได้หลักฐานเอกชน กับคนที่เป็นตัวกลางประสานงานระหว่างบริษัทโรลส์-รอยซ์ กับกลุ่มการเมือง ในคดีสินบนการบินไทยแล้ว แต่ยังต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการจากอังกฤษ ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา

วันนี้(20 มิ.ย.2560) แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการจ่ายสิน บนข้ามชาติของบริษัท โรลส์รอยซ์ฯ ให้เจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหา ชน) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.ว่าได้แบ่งการไต่สวนออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีการจ่ายสินบนให้บริษัท การบินไทยฯ มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและเอกสาร แต่ยังไม่ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจง

ซึ่งในกรณีการจ่ายสินบนให้บริษัท การบินไทยฯ ที่มีเอกชนเข้าไปเกี่ยวข้องในเส้นทางการเงิน และเป็นคนประสานงานระหว่างบริษัท โรลส์รอยซ์ฯ และกลุ่มการเมืองนั้น ตอนนี้ทราบชื่อบริษัทและบุคคลที่เป็นตัวกลางแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

โดยจากการไต่สวนของ ป.ป.ช.พบแล้วว่ามีเส้นทางการเงินไหลผ่านบริษัทดังกล่าวไปถึงกลุ่มการเมือง แต่จำเป็นต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร หรือ SFO ที่อัยการสูงสุด หรือ อสส. ประสานอยู่ก่อน และหากได้เอกสารทางการแล้ว จะนำมายืนยันกับผลการไต่สวนของ ป.ป.ช. ว่าตรงกันหรือไม่ ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ป.ป.ช.มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน เป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาบริษัท โรลส์-รอยซ์ ฯจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอื้อประ โยชน์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดซื้อเครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ฯ ในช่วงที่ 3 เมื่อปี 2547-2548

โดยมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 26 ราย ได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม, นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีต รมช.คมนาคม, นายทนง พิทยะ ประธานคณะกรรมการบริษัท การบินไทยฯ, นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทยฯ พร้อมกับบอร์ดการบินไทยยกคณะในช่วงปี 2547-2548 รวม 15 ราย และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท การบินไทยฯ อีก 9 ราย

ส่วนกรณีการจ่ายสินบนให้ ปตท. และ ปตท.สผ.อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ตรวจดูคำให้การของพยานบุคคล ซึ่ง ป.ป.ช.ยังไม่พบชื่อของนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ยังต้องรอรวบรวมหลักฐานจาก SFO และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เพื่อให้ผลการไต่สวนเป็นทางการ จึงจะสามารถดำเนินการไต่สวนเชิงลึกต่อได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง