แจงสิทธิหญิงพลัดตกรางแอร์พอร์ตลิงก์ ได้เงินเยียวยา 1.5 แสนบาท

สังคม
20 มิ.ย. 60
20:11
2,612
Logo Thai PBS
แจงสิทธิหญิงพลัดตกรางแอร์พอร์ตลิงก์ ได้เงินเยียวยา 1.5 แสนบาท
สำนักงานประกันสังคม แจงสิทธิหญิงท้องประสบอุบัติเหตุ ตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ เสียชีวิต ได้รับเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตกว่า 1.5 แสนบาท โดยอยู่ระหว่างติดต่อทายาทมาขอรับเงินตามสิทธิที่กฎหมายกำหนด

วันนี้(21มิ.ย.2560)  นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม หรือสปส.กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กรณี น.ส.รสรินทร์ เปลี่ยนหล้า หญิงท้องที่ประสบอุบัติเหตุตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ เสียชีวิต ช่วงสถานีบ้านทับช้าง ขณะนี้ สปส.ได้เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว โดยสั่งการให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 ซึ่งรับผิดชอบสถานประกอบการที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้ความช่วยเหลือโดยทายาทผู้ประกันตนที่เสียชีวิต มีสิทธิได้รับความคุ้มครองจากกองทุนประกันสังคม ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2537 ในเบื้องต้น มีสิทธิได้รับเงินค่าทำศพ 40,000 บาท เงินสงเคราะห์กรณีตาย 30,000 บาท และเงินชราภาพอีก 78,549.79 บาท ยังไม่รวมอัตราดอกเบี้ยและผลตอบแทน รวมเป็นเงิน. 148,549.79 บาท 

 
นายสุรเดช บอกว่า สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 ได้เร่งประสานให้ทายาทผู้ประกันตน ที่เสียชีวิตติดต่อขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีเสียชีวิตได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 หรือติดต่อสำนักงานประกันสังคมที่สะดวก ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ และยืนยันพร้อมให้การดูแลผู้ประกันตนทุกรณี

 

ผลสอบสวนเบื้องต้นสรุป "อุบัติเหตุ"

ด้านพล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ  เผยว่า กรณีผู้โดยสารหญิงตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ จนเสียชีวิต ว่า พยานในที่เกิดเหตุพบเห็นผู้เสียชีวิต เสียการทรงตัว ก่อนเดินเซตกลงไปในราง


สามีผู้เสียชีวิตก็ยืนยันว่าไม่ได้มีปากเสียงกันก่อนเกิดเหตุ ส่วนภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตยืนอยู่หลังเส้นเหลือง ซึ่งเป็นเส้นเตือนความปลอดภัย

ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เมื่อพบผู้เสียชีวิตตกราง ก็กดสัญญาณเตือนเพื่อหยุดรถทันที ขณะที่พนักงานควบคุมรถไฟก็พบเห็นผู้เสียชีวิตอยู่ในราง และได้กดสัญญาณหยุดรถเช่นกัน แต่เพราะรถไฟวิ่งด้วยความเร็วปกติ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งต้องใช้ระยะทางเพื่อเบรค จึงหยุดรถไม่ทัน

ขณะนี้ยังไม่พบว่าเป็นความผิดทางอาญา และยังไม่แจ้งข้อหากับผู้ใด การสอบสวนขณะนี้ก็ยังไม่ถึงขึ้นไปตั้งข้อหาประมาทกับแอร์พอร์ตลิงก์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง