เปิดกลยุทธ์ร็อคไทย โก อินเตอร์

ศิลปะ-บันเทิง
21 มิ.ย. 60
06:32
1,932
Logo Thai PBS
เปิดกลยุทธ์ร็อคไทย โก อินเตอร์
ในยุคที่วงการเพลงของโลกหันไปหารายได้จากการทัวร์คอนเสิร์ต กลายเป็นโอกาสให้ศิลปินไทยจำนวนไม่น้อยได้โอกาสไปเผยแพร่ผลงานยังต่างประเทศ หากการจะไปสร้างชื่อเสียงจนยืนหยัดได้ในฐานะศิลปินอินเตอร์ ยังต้องอาศัยกลยุทธ์และการลงแรงอย่างยาวนานของศิลปิน

เสียงตอบรับของแฟนเพลงในการทัวร์คอนเสิร์ต 14 เมืองของสหรัฐฯ และแคนาดา คือสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงฝีมือของวงร็อคไทยอย่าง Slot Machine ที่ได้รับเลือกจากผู้จัดคอนเสิร์ตชั้นนำของโลกอย่าง ไลฟ์เนชั่น เป็นวงร็อคเอเชียกลุ่มแรกๆ ที่ได้ไปเปิดตลาดเพลงอเมริกา ในโปรเจ็ค Asian on Tour ที่มีศิลปินดังทั้ง มิยาบิ มือกีต้าร์วิชวลร็อคแดนปลาดิบ และคิฮา แอนด์ เดอะ เฟสเซส วงอาร์ตร็อคเกาหลีใต้ หากกว่าจะถึงวันที่ได้เริ่มเดินก้าวแรกในตลาดเพลงโลกตะวันตก ก็ต้องใช้เวลาและการอุทิศตัวไม่น้อย เพราะไม่เพียงต้องสร้างสรรค์ผลงานเพลงคุณภาพและประสบความสำเร็จในบ้านเกิดตัวเอง หากทุกอย่างยังเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายและลงมือทำอย่างต่อเนื่อง

คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์ (เฟิด Slot Machine) นักร้องนำ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นมันมาจากคนเสิร์ตครบรอบ 10 ปีของ ผู้จัดการวงถามว่าเราเอายังไง เขาคงคาดหวังสักอย่าง เราก็บอกว่าอยากลองเอเชียเอาใกล้ก่อนก็ได้ แต่เขาก็คาดหวังกับเรามากกว่านั้น

มีศิลปินนักร้องไทยจำนวนไม่น้อยที่ พยายามผลักดันผลงานของตัวเองออกสู่ตลาดโลก ด้วยการทำอัลบั้มภาษาต่างประเทศ และคาดหวังความสำเร็จเพียงชั่วข้ามคืน หากเคล็ดลับเส้นทางโกอินเตอร์ กลับขึ้นอยู่ที่การใช้เวลาสร้างตัว ซึ่ง Slot Machine ใช้เวลาถึง 3 ปี ตั้งแต่ร่วมงานกับ Steve Whitelilly โปรดิวเซอร์ดังของวงร็อคระดับโลกอย่าง U2 รวมถึงการผลักดันให้วงได้ไปเล่นในคอนเสิร์ตสำคัญ ทั้งงานเอ็มทีวีเอ็กซิทที่เมียนมา เทศการดนตรี ซูเปอร์ สลิปปาร์ ที่ไต้หวัน, จิซานวัลเลย์ร็อคของเกาหลีใต้ จนได้รับเลือกให้แสดงในเทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุดของเอเชีย ฟูจิ ร็อคเฟสติวัล เครดิตที่ได้รับจากแต่ละเวทีคือสิ่งสำคัญที่ทำให้วงร็อคไทยได้ต่อยอดไปสู่เส้นทางดนตรีในโลกตะวันตก

อธิราช ปิ่นทอง (แก๊ก Slot Machine) มือเบส กล่าวว่า โกอินเตอร์มีหลายระดับ ตอนแรกเราก็ไม่อยากพูดว่าไประดับไหนจนกว่าจะทำให้ได้ครึ่งทางทางก่อน เราถือว่าตอนนี้ก็เป็นเพียงเริ่มต้นเท่านั้น

เจนวิทย์ จันทร์ปัญญาวงศ์ (วิทย์ Slot Machine) มือกีต้าร์ กล่าวว่า ผมเชื่อว่าการทำงานทุกวันนี้มันต้องมาจากการโหยหาอะไรบางอย่าง ซึ่งมันก่อนจากข้างในนี่เองน่าจะเป็นส่วนสำคัญ

ก้าวต่อไปของ Slot Machine นอกจาการทำอัลบั้มภาษาต่างประเทศชุดที่ 2 และเริ่มหาค่ายเพลงจัดจำหน่ายผลงานในต่างประเทศแล้ว ยังรวมไปถึงการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ในบ้านเกิดไปพร้อมกัน ด้วยความหวังว่าจะสร้างกระแสจนสามารถส่งวงออกทัวร์ต่างประเทศให้ได้อย่างต่อเนื่อง เพราะระยะเวลาคือสิ่งสำคัญที่จะชี้ขาดว่าวงร็อคจากประเทศไทยจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ในตลาดต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง