EOD เก็บกู้ "ทุ่นระเบิด" ริมถนนตราด-คลองใหญ่

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 60
07:27
454
Logo Thai PBS
EOD เก็บกู้  "ทุ่นระเบิด" ริมถนนตราด-คลองใหญ่
หน่วยทำลายวัตถุระเบิด จ.ตราด เข้าตรวจสอบและเก็บกู้ทุ่นระเบิด ริมถนนสายตราด-คลองใหญ่ หลักกม.ที่ 46 พบเป็นทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ชนิดกระโดดระเบิด 13 ทุ่น อายุกว่า 30 ปีสมัยยุทธการบ้านซำราก ชายแดนไทย-กัมพูชา

กรณีชาวบ้าน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด แจ้งพบวัตถุคล้ายระเบิดนับสิบลูก ริมถนนสายตราด-คลองใหญ่ หลักกม.ที่ 46 มีทั้งที่อยู่บนพื้นดิน และที่กลบฝังอยู่ในดิน และชาวบ้านกลัวจะเกิดอันตราย

วานนี้(20 มิ.ย.2560) ร.ต.ท. เชิดพันธ์ บุญล้อม หัวหน้าหน่วยทำลายวัตถุระเบิด (EOD) กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ที่คาดว่าอาจจะเป็นวัตถุระเบิด และพบว่าเป็นทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ชนิดกระโดดระเบิด 13 ทุ่น สภาพปลอดภัย ไม่ได้ประกอบเชื้อปะทุ และชิ้นส่วนหัวจรวดอีก 1 หัว ไม่มีดินระเบิด ส่วนชิ้นส่วนอื่นๆผุพัง เนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะเป็นเวลานาน

เจ้าหน้าที่จึงเก็บกู้ ขนย้ายไปเก็บที่คลัง เพื่อรอทำลายทิ้ง และตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ เพื่อค้นหาวัตถุระเบิดที่อาจหลงเหลืออยู่ สำหรับบริเวณที่พบวัตถุระเบิด มีการปรับพื้นที่เพื่อขยายถนน 4 เลน แต่เมื่อพบวัตถุต้องสงสัย ผู้รับเหมาจึงหยุดก่อสร้างชั่วคราว ห่วงจะเกิดอันตราย

สันนิษฐานว่าเป็นอาวุธสงครามที่เหลือ หลังถูกนำมาใช้ในสมัยยุทธการบ้านชำราก เมื่อ 32 ปีก่อน เนื่องจากอยู่ใกล้เชิงเขาบรรทัด ชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่ง EOD เชื่อว่า น่าจะยังมีวัตถุระเบิดหลงเหลืออยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้อีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง